keenprofile

2 สิ่งที่จะทำให้คุณมีความสุขในการทำงาน

เช้าแล้วยังอยู่บนที่นอน ยิ่งเช้าวันจันทร์ อย่าว่าแต่อยู่บนที่นอนเลย ขนาดออกจากบ้านแล้ว จิตวิญญาณก็ยังคงอยู่กับวันเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมาไม่ไปไหน

2 สิ่งที่จะทำให้คุณมีความสุขในการทำงาน

เช้าแล้วยังอยู่บนที่นอน ยิ่งเช้าวันจันทร์ อย่าว่าแต่อยู่บนที่นอนเลย ขนาดออกจากบ้านแล้ว จิตวิญญาณก็ยังคงอยู่กับวันเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมาไม่ไปไหน

ผ่านวันจันทร์ไป พุธกลางสัปดาห์ยิ่งรู้สึก… เมื่อไหร่จะวันศุกร์ซักที

วันศุกร์ตอนเช้าก็จะยิ่งหึกเหิม ไม่ได้หึกเหิมเรื่องงาน แต่หึกเหิมว่าศุกร์เย็นนี้แหละ ชีวิตก็จะเป็นของเราอีกครั้ง เสาร์อาทิตย์ที่เราฝันถึงกำลังจะมาซักที…

ให้ตายเถอะ นี่มันวงจรชีวิตนรกชัด ๆ เจอแบบนี้เข้าไป ชีวิตการเป็นพนักงานบริษัทมันโคตรจะแย่ และคุณก็ไม่ผิดเลยที่จะคิดแบบนั้น เพราะ ปัจจุบัน สภาพแวดล้อมของการแข่งขัน เพราะ IT disruption มันยิ่งทำให้ธรรมชาติของการทำธุรกิจของหลาย ๆ องค์กรเปลี่ยนไป คุณคิดอยากจะทำอะไรบางอย่างวันนี้ แต่ถ้าคุณยังช้าอยู่ พรุ่งนี้เพื่อนคุณ บริษัทคู่แข่งคุณ ก็อาจจะพัฒนาอะไรบางอย่างแล้วก็นำคุณไปก้าวนึงแบบที่คุณไม่รู้ตัว มารู้อีกที อ้าว มีคนทำไปแล้วนี่หว่า

ต่อเนื่องมาจากความเร็วของธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไป ความเร็วก็ทำให้จิตใจคนเปลี่ยนแปลง ความเร็วก็ต้องการผลลัพธ์ที่รวดเร็ว และนั่นก็ทำให้คน “รักษาน้ำใจกันน้อยลง”
ไม่ต้องโทษความเป็นไซส์ธุรกิจเลย จะเล็กจะใหญ่ เหตุการณ์แบบนี้ก็เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น แล้วก็คำพูดที่บอกว่า “ที่นี่เราแยกเลือกงานกับเลือกส่วนตัวออกจากกัน ด่ากันได้ว่ากันได้เวลาทำงาน” นี่มันก็แค่คำพูดยาพิษอาบน้ำผึ้ง เอาเข้าจริงไม่มีใครแยกได้หรอก

เจอเข้าไปแต่ละอย่าง แล้วจะให้ไปทำงานอย่างมีความสุขได้อย่างไร ในเมื่อชีวิตมันแสนจะ Toxic ขนาดนี้

มาถึงตรงนี้ คุณคงต้องยอมรับว่าคุณคงไม่สามารถหลีกหนีบรรยากาศ Toxic พวกนี้ได้ หรือต่อให้หนีได้ตอนนี้ ก็ไม่ได้มีใครการันตีว่าอีกอาทิตย์ อีกเดือน อีกปี คุณจะไม่เจอ ในยุคแบบนี้สิ่งที่จะช่วยให้คุณไปทำงานอย่างมีความสุขได้ มีง่าย ๆ แค่ 2 สิ่ง ที่คุณควร Keep in Mind

1. งานที่ใช่
อย่าหางานด้วยคำว่า อะไรก็ได้ ถ้าคุณคิดอยากจะอยู่กับงานนั้นไปนาน ๆ และทำให้คุณมีความสุข
หางานที่ถูกจริตกับคุณ อย่าหางานที่ต้องให้คุณมาใช้จุดอ่อนของคุณมากนัก

2. สิ่งแวดล้อม และ วัฒนธรรมองค์กรที่เหมาะกับคุณ
ไม่ใช่แค่งานที่ใช่ สิ่งแวดล้อมในออฟฟิศ เริ่มตั้งแต่การเดินทางไปทำงาน กฎระเบียบต่าง ๆ หรือแม้แต่เพื่อนร่วมงานของคุณ หัวหน้าของคุณ ถ้าไปกันไม่ได้ อยู่กันไปแล้วมีแต่คำว่า อึดอัด แล้วคุณจะมีความสุขได้อย่างไร

ถ้าวันนี้คุณยังสงสัย ยังหาคำตอบให้ตัวเองไม่ได้ ว่าคุณถนัดอะไร ชอบอะไร ถึงเวลาแล้วที่คุณควรจะค้นหาตัวคนของคุณให้เจอ หาตัวตนเจอ คุณก็จะได้รู้ซักทีว่างานที่จะทำให้คุณมีความสุขเป็นแบบไหน

keenprofile