keenprofile

4 วิธี ที่จะช่วยคุณสะบัดความขี้เกียจออกไป

ขี้เกียจเป็นเรื่องปกติของทุกคน ใคร ๆ ก็มีอารมณ์ขี้เกียจด้วยกันทั้งนั้น แต่ถ้าปล่อยให้ชีวิตชินกับความขี้เกียจไปเรื่อย ๆ คุณจะกลายเป็นคนไร้ค่าต่อตัวเองไปในที่สุด เพราะฉะนั้น เราจึงจำเป็นที่จะต้องหยุดอากาศนี้ให้ได้ไม่มากก็น้อย และนี่คือ 4 วิธีที่จะทำให้คุณสะบัดความขี้เกียจออกไปได้

4 วิธี ที่จะช่วยคุณสะบัดความขี้เกียจออกไป

ขี้เกียจเป็นเรื่องปกติของทุกคน ใคร ๆ ก็มีอารมณ์ขี้เกียจด้วยกันทั้งนั้น แต่ถ้าปล่อยให้ชีวิตชินกับความขี้เกียจไปเรื่อย ๆ คุณจะกลายเป็นคนไร้ค่าต่อตัวเองไปในที่สุด

เพราะฉะนั้น เราจึงจำเป็นที่จะต้องหยุดอากาศนี้ให้ได้ไม่มากก็น้อย และนี่คือ 4 วิธีที่จะทำให้คุณสะบัดความขี้เกียจออกไปได้

  1. เริ่มต้นเบา ๆ

การเริ่มต้นนี่แหละ คือ สิ่งที่ยากที่สุด แค่พูดว่าเริ่มต้นก็จบแล้ว ทำไมถึงเป็นแบบนั้น เพราะคนส่วนใหญ่ มักจะเริ่มต้นด้วยภาพของผลลัพธ์สุดท้ายที่เรียกได้ว่า ยิ่งใหญ่เหลือเกิน เช่น คุณตั้งเป้าจะไปวิ่งมาราธอน 10 กิโล ทั้ง ๆ ที่ไม่เคยวิ่งมาก่อนเลย ครั้งแรกเริ่มต้นก็ไปวิ่งแล้ว 3 กิโล 5 กิโล แค่นี้ก็เหนื่อยแล้ว พอจบวันแรก คุณก็ท้อ ไม่มีวันที่ 2 3 4 อีกต่อไป

เพื่อการเริ่มต้นที่ดี คุณไม่จำเป็นต้องทรมาณตัวเองกับการเริ่มต้นขนาดนั้น วิธีที่ดีที่สุด คือ การเริ่มต้นแบบเบา ๆ แล้วค่อย ๆ เพิ่ม เหมือนกับการวิ่ง คุณไม่ต้องเริ่มหลายกิโลก็ได้ เอาแค่ไปวิ่งให้ได้ซัก 10 นาทีติดกันทุกวันให้ได้ก่อน แล้วค่อย ๆ เพิ่มจำนวนนาที จำนวนระยะทางที่วิ่งไปเรื่อย ๆ แค่นี้ก็ถือเป็นการเริ่มต้นที่เยี่ยมยอดแล้ว

  1. ส่งสัญญาณบอกตัวเองแบบซ้ำ ๆ

ในแต่ละวันมีงานเยอะแยะเต็มไปหมด รอคุณอยู่ สิ่งสำคัญคือ คุณต้องลิสต์ออกมาให้ได้ว่ามีงานอะไรบ้าง และคุณจำเป็นต้องจัดสรรเวลาให้ดี ต้องใช้เวลาเท่าไหร่ และคอยย้ำเตือนตัวเอง ด้วยการพูดซ้ำ ๆ กับตัวคุณ เช่น จะต้องทำเอกสารฉบับนี้ให้เสร็จภายใน 10 นาที สมองของคุณจะทำงานตามที่คุณคิด และร่างกายของคุณก็จะปฎิบัติตามไปอย่างอัตโนมัติ

  1. หักดิบจากโลกโซเชียล

คงปฎิเสธไม่ได้ว่า โลกโซเชียลนี่แหละ คือ ศัตรูตัวร้ายของทุก ๆ คนในยุคนี้ เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว สิ่งที่คุณต้องทำ คือการหักดิบตัวเองให้ห่างโลกโซเชียลให้ได้ ช่วงแรกคุณอาจจะรู้สึกแทบลงแดง แต่เชื่อเถอะว่าถ้าคุณค่อย ๆ เพิ่มปริมาณเวลาห่างจากโลกโซเชียลที่ละน้อย ๆ คุณจะเริ่มตัดใจและโฟกัสที่งานของคุณได้มากขึ้น

  1. สร้างแรงจูงใจให้ตัวเอง

ไม่มีใครในโลกอยากเกิดมาแบบไร้ค่าหรือไม่ได้รับการยอมรับแน่นอน ไม่ว่าจะยอมรับจากเพื่อน ครอบครัว ที่ทำงาน หรือสังคมนั้น ๆ ที่ตัวเองอยู่ ส่วนใหญ่คนที่ขี้เกียจ ก็คือคนที่ขาดแรงจูงใจ ดังนั้น ข้อนี้จึงถือว่าเป็นข้อที่สำคัญที่สุด คุณจะเลิกขี้เกียจได้ ก็ต่อเมื่อคุณมีแรงจูงใจที่ชัดเจน แรงจูงใจที่ชัดเจน จะเกิดจากเป้าหมายที่ชัดเจนของคุณ ซึ่งเป้าหมายของคุณ ควรเป็นเป้าหมายที่ทำให้ตัวคุณเองรู้สึกมีค่า ซึ่งเป้าหมายนั้นไม่จำเป็นต้องได้รับการยอมรับจากคนภายนอก แค่เพียงเป้าหมายนั้นทำให้คุณรู้สึกมีคุณค่าก็เพียงพอแล้ว

นอกจากจะพยายามสะบัดความขี้เกียจออกไปจากตัวเองแล้ว อีกอย่างหนึ่งที่ทุกคนควรตระหนักถึงก็คือ จริงๆ แล้วเราทุกคนขี้เกียจได้ เราสามารถปล่อยให้ชีวิตของเราได้พักได้ ดื่มด่ำกับความขี้เกียจได้ แต่อย่าปล่อยให้ความขี้เกียจอยู่กับเราไปตลอด ถ้าพักเต็มที่แล้ว ก็ถึงเวลาที่เราจะมาสร้างคุณค่าให้ตัวของเราเองอีกครั้ง😊

keenprofile