keenprofile

ยอมทุกคน ยอมไปหมดทุกอย่าง แล้วจุดยืนคุณอยู่ที่ไหน

คุณรู้สึกเกลียดตัวเองรึเปล่า ที่ไม่สามารถเป็นตัวของตัวเองได้ ไม่สามารถออกความคิดเห็นอย่างจริงใจในบริษัทได้ ใครบอกให้ทำอะไร ต้องเป็นยังไง ก็ได้แต่บอก ค่ะ/ครับ เห็นด้วย ไปเสียหมด หรือก็ได้แต่ยอม ๆ ไป ตลอดเวลา เรื่องแบบนี้ ไม่ได้เกิดแค่กับพนักฝานระดับล่าง แต่เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นแม้แต่กับผู้บริหารระดับสูงเช่นกัน

ยอมทุกคน ยอมไปหมดทุกอย่าง แล้วจุดยืนคุณอยู่ที่ไหน

คุณรู้สึกเกลียดตัวเองรึเปล่า ที่ไม่สามารถเป็นตัวของตัวเองได้ ไม่สามารถออกความคิดเห็นอย่างจริงใจในบริษัทได้

ใครบอกให้ทำอะไร ต้องเป็นยังไง ก็ได้แต่บอก ค่ะ/ครับ เห็นด้วย ไปเสียหมด หรือก็ได้แต่ยอม ๆ ไป ตลอดเวลา

เรื่องแบบนี้ ไม่ได้เกิดแค่กับพนักฝานระดับล่าง แต่เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นแม้แต่กับผู้บริหารระดับสูงเช่นกัน

ธรรมชาติของการยอม

ช่วงแรก คุณอาจจะยอมได้ สิ่งที่ตามมา ไม่มีใครยอมได้ไปตลอดชีวิต และในโลกของการทำงาน มีคน 95% ที่จะไม่ยอมเสียผลประโยชน์ของตัวเอง แล้วคุณจะยอมไปเผื่ออะไร

ถ้าคุณกำลังประสบปัญหาแบบนี้ นี่คือสิ่งที่ควรทำ

1. คุณไม่จำเป็นต้องซื้อใจทุกคน แต่คุณควรซื้อจุดยืนของตัวเอง
ลองอยู่กับตัวเอง แล้วคิดดูว่า ตอนนี้ คุณทำงานอยู่ที่นี่เพราะอะไร และเมื่อไหร่ที่คุณต้องตัดสินใจ หรือลังเลว่าควรจะเลือก choice ไหนให้กับตัวเอง choice ที่คุณควรเลือกให้ตัวคุณเอง คือ choice ที่สามารถทำให้คุณตอบโจทย์เป้าหมายของตัวคุณให้มากที่สุด

2. คุณไม่สามารถทำให้ทุกคนมีความสุขได้ทุกคน แต่คุณเลืกที่จะสร้างผลลัพธ์ที่ดีที่สุดได้
ในโลกของการทำงาน มันต้องมีกระทบกระทั่งกันบ้าง และไม่มีทางที่คุณจะทำให้คนในบริษัทมีความสุขได้ หรือคุณจะลดการกระทบกระทั่ง หรือยอมทุกคนไปหมด เพื่อให้ทุกคนมีความสุข หรือรู้สึกดีกับคุณ จริง ๆ แล้ว สิ่งที่คุณควรทำ คือ คุณควรเลือกทางที่ตะสร้างผลลัพธ์ที่ดีที่สุดให้กับทุกคนต่างหาก

อย่างไรก็ตาม การเป็นตัวของคุณเอง + การทำทุกอย่างเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามเป้าหมายที่คุณต้องการ โดยไม่เบียดเบียนใคร หรือทำให้ใครต้องเสียหาย ตั้งอยู่บนคุณธรรมต่างหาก คือ สิ่งที่คุณควรโฟกัสและลงมือปฏบัติมากกว่าการยอมทุกคนจนต้องสูญเสียทั้งความเป็นตัวคุณเอง และอนาคตที่คุณตั้งเป้าไว้

keenprofile