keenprofile

โดนผู้สัมภาษณ์บอกให้ อธิบายบุคลิกของตัวเอง จะไปต่อยังไงดี

ช่วยอธิบายหน่อยค่ะ ว่าจริง ๆ แล้วเป็นคนแบบไหน คิดว่าตัวเองเป็นคนแบบไหน ถ้าให้อธิบายถึงตัวเองสั้น ๆ คิดว่าตัวเองเป็นคนยังไง

โดนผู้สัมภาษณ์บอกให้ อธิบายบุคลิกของตัวเอง จะไปต่อยังไงดี

ช่วยอธิบายหน่อยค่ะ ว่าจริง ๆ แล้วเป็นคนแบบไหน

คิดว่าตัวเองเป็นคนแบบไหน

ถ้าให้อธิบายถึงตัวเองสั้น ๆ คิดว่าตัวเองเป็นคนยังไง

เวลาที่ได้คำถามลักษณะนี้มา คิดว่าทุกคนคงมีหยุดคิดกันอยู่แล้ว คำถามนี้เรียกว่าถ้าเป็นคนโดนสัมภาษณ์มันช่างเป็นคำถามที่มีความสีเทาเหลือเกิน

ในฐานะที่เป็นคนโดนสัมภาษณ์คงรู้สึกทันที จะตอบแบบไหนดีนะ

จะตอบแบบไปให้สุดเลยดีรึเปล่า แสดงความเป็นตัวตนของเราซะตั้งแต่วันนี้ หรือจะตอบแบบแบ่งรับแบ่งสู้ไว้ก่อน

ความคิดตบตีกันในหัวแบบนี้จะหายไปทันที ถ้าคุณเริ่มเตรียมตัว ดังนี้

  1. ลองศึกษาข้อมูลใน Job description ที่มากกว่ารายละเอียดของคำว่า work experience หรือ skill ของเนื้องานที่บริษัทนั้น ๆ ต้องการ

นั่นหมายความว่า คุณต้องเจาะให้ลึกลงไปอีกว่า ในตำแหน่งงานที่บริษัทนั้น ๆ โพสต์ไว้ ต้องการคนที่มีคุณลักษณะหรือบุคลิกภาพแบบไหน เช่น ถ้าต้องการคนไปเป็น Project Manager ใน Job description มีเรื่องของการบริหารจัดการเวลา หรือบริหารจัดการ Internal และ External Resource แล้วละก็ คุณเองก็ต้องตีโจทย์ตรงนี้ให้ได้ว่า คนลักษณะใดจะตอบโจทย์ในส่วนนนี้ เช่น ควรจะเป็นคนที่กล้าตัดสินใจ มีความสามารถทางด้าน Multi-tasking เป็นต้น

  1. ลำรึกอดีตให้ได้

ลองคิดดูว่าในอดีตที่ผ่านมา เพื่อนร่วมงานส่วนใหญ่ของคุณเคยชมเชยคุณอย่างไรบ้าง ปรับเอาคำเหล่านั้นมาใช้กับการตอบคำถามข้อนี้ นอกจากจะนึกย้อนถึงคำชมแล้ว ถ้าจะให้ดี อย่าลืมนึกถึงเหตุการณ์ที่สามารถลองรับ คำชมเหล่านั้นด้วย เพราะผู้สัมภาษณ์คงไม่ได้อยากได้ยินเพียงแค่ ดิฉัน/ผม เป็นคน Friendly ค่ะ แล้วไม่มีคำอธิบายเพิ่มเติมอย่างแน่นอน

สุดท้ายนี้สิ่งที่สำคัญที่สุด เป็นตัวของตัวเอง และการที่จะเป็นตัวของตัวเอง และได้งานที่เป็นตัวคุณเองได้ คุณต้องซื่อสัตย์ตั้งแต่ครั้งแรกที่ส่งใบสมัคร ใช้เวลาศึกษาข้อมูลให้มากขึ้น ลองชั่งน้ำหนักดูว่า งานแบบนี้ รายละเอียดแบบนี้ ใช้ตัวคุณหรือไม่ เพื่อที่ทั้งคุณและบริษัทที่เรียกไปสัมภาษณ์จะได้ไม่ต้องเสียเวลาทั้งสองฝ่าย

keenprofile