keenprofile

สร้าง Mindset เพื่อการพัฒนา: คนเก่ง ไม่กั๊ก

เรื่องของการกั๊กองค์ความรู้ระหว่างพนักงาน เป็นเรื่องที่องค์กรส่วนใหญ่เจอ แต่เมื่อองค์ความรู้ไม่มีการส่งต่อ หรือเปิดใจรับมุมมองใหม่ ๆ ทั้งจากคนภายในองค์กรและภายนอกองค์กรแล้ว นวัตกรรมที่จะเกิดขึ้นในองค์กรเรียกได้ว่าจะลดน้อยลงไปเรื่อยๆ

สร้าง Mindset เพื่อการพัฒนา: คนเก่ง ไม่กั๊ก

เรื่องของการกั๊กองค์ความรู้ระหว่างพนักงาน เป็นเรื่องที่องค์กรส่วนใหญ่เจอ

แต่เมื่อองค์ความรู้ไม่มีการส่งต่อ หรือเปิดใจรับมุมมองใหม่ ๆ ทั้งจากคนภายในองค์กรและภายนอกองค์กรแล้ว นวัตกรรมที่จะเกิดขึ้นในองค์กรเรียกได้ว่าจะลดน้อยลงไปเรื่อยๆ

ย้อนกลับไป 10 ปีที่ผ่านมาในประเทศไทย เรื่องของ Knowledge Management กลายเป็นเรื่อง Top Hit ที่บริษัทไหน ๆ ก็ต้องการให้มีการจัดการองค์ความรู้เข้าไปในองค์กร

มีหลายบริษัทที่ลงทุนไปกับทีมที่เข้ามาจัดการดูแลเรื่องของการอัพเดตข้อมูลต่าง ๆ ในองค์กร ทำอย่างไรก็ได้ให้มั่นใจว่าความรู้ที่เกิดขึ้นในองค์กร จะต้องถูกเก็บรักษาเอาไว้

แต่สิ่งที่ทุกองค์กรมักจะลืมไปก็คือ ต่อให้คุณมีเทคโนโลยีที่ดีแค่ไหน แต่ถ้าวัฒนธรรมองค์กรของคุณยังเป็นวัฒนธรรมองค์กรแบบปิดกั้น การจัดเก็บความรู้ของคุณ ก็ทำได้เพียงแค่จัดเก็บ และมันจะถูกขึ้นหิ้งไว้อย่างนั้น ไม่ได้ถูกนำมาใช้จริง

สิ่งที่ทุกองค์กรควรตระหนักและทำให้เกิดขึ้นอย่างจริงจัง คือ การสร้างวัฒนธรรม คนเก่ง ไม่กั๊ก

แล้วทำไมคนเก่งถึง กั๊ก
เพราะองค์กร สร้างให้การ กั๊ก กลายเป็นความเหนือชั้น ที่ทุกคนต้องมี

รู้มากกว่า เท่ากับ เจ๋งกว่า

พอ กั๊ก กันไปนาน ๆ เข้า สิ่งที่เกิดขึ้น คือ องค์กรไม่มีความเชื่อมโยงในองค์กร แต่ละแผนก เมื่อมีปัญหาเริ่มปิดกั้นซึ่งกันและกัน และนั่นคือ จุดเริ่มต้น ของหายนะขององค์กร

ดังนั้นสิ่งที่องค์กรควรสร้าง และทำให้เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด คือ การสร้างองค์กรที่มีการถ่ายทอดความรู้ สร้างความเชื่อมโยงให้เกิดขึ้นในแต่ละแผนก ทำให้พนักงานทุกคนเห็นถึงความสำคัญของการถ่ายทอดความรู

และที่สำคัญ คนเก่ง ที่แท้จริง จะรู้อยู่กับใจว่า การถ่ายทอด การแชร์ความรู้ซึ่งกันและกัน คือการเรียนรู้ที่สำคัญ

ถ้าคุณเก่งจริง คุณจะนำหน้าคนที่พยายามเลียนแบบคุณอยู่เสมอ
แล้วตอนนี้คุณเองกำลังกั๊กหรือไม่กั๊ก

keenprofile