keenprofile

ต้นทุนทางอาชีพ ไม้ตายในการต่อรอง

คุณเคยสงสัย หรือเคยเจอเหตุการณ์ที่คุณเป็นรองในการต่อรองเงินเดือนหรือไม่ ทำไมเหตุการณ์แบบนี้ถึงเกิดขึ้นกับคุณ แต่ไม่เกิดขึ้นกับอีกคน

ต้นทุนทางอาชีพ ไม้ตายในการต่อรอง

คุณเคยสงสัย หรือเคยเจอเหตุการณ์ที่คุณเป็นรองในการต่อรองเงินเดือนหรือไม่
ทำไมเหตุการณ์แบบนี้ถึงเกิดขึ้นกับคุณ แต่ไม่เกิดขึ้นกับอีกคน

หนึ่งสาเหตุหลักที่ทำให้คุณเป็นรอง คือ ต้นทุนทางอาชีพ

เคยสังเกตุหรือไม่ ทุกๆการสัมภาษณ์งาน ยิ่งคุณอายุมากขึ้น สิ่งที่ผู้สัมภาษณ์มักถามคุณเสมอๆคือ ประสบการณ์ทำงานในสายงานนั้นๆ ขอบเขตงานนั้นๆ

หากตลอดชีวิตการทำงานของคุณก้าวข้ามสาย หรือก้าวข้าม industry อย่างสะเปะสะปะ ขอให้คุณเตรียมใจได้เลยว่าสิ่งที่ผู้สัมภาษณ์คาดการณ์และคิดกับโปรไฟล์ของคุณ คือ คุณไม่มีความรู้ หรือประสบการณ์เพียงพอกับงานนั้นๆ และเปอร์เซนต์ที่คุณจะถูกเรียกตัวไปยังสายงานนั้น เรียกได้ว่าแทบจะมีเพียงแค่ 5% เท่านั้น

ถ้าคุณกำลังประสบปัญหาเปลี่ยนงานบ่อย หรือไม่รู้จะดึงความสามารถส่วนไหนมาเป็นต้นทุนทางอาชีพ ที่คุณจะสามารถสร้างจุดเด่นให้ตัวคุณได้

สิ่งแรกที่คุณควรทำ คือ คุณควรลิสต์หน้าที่ความรับผิดชอบงานทุกงานที่คุณทำออกมาให้ละเอียด
หลังจากนั้นให้คุณวิเคราะห์ หาความเชื่อมโยง แต่ละงานคุณได้ฝึกฝน skill หรือความสามารถของคุณไหนด้านไหนบ้าง และทุกๆงานคุณสร้างความสำเร็จอะไรที่โดดเด่นไว้บ้าง

เมื่อคุณได้ข้อมูลจากการวิเคราะห์โปรไฟล์ของคุณแล้ว ลองจัดวางและหาคีย์เวิร์ดสำคัญๆ เพื่อนำมาใส่ในรีซูเม่ของคุณ คีย์เวิร์ดที่ตรงกับเนื้อหางานจะช่วยให้ Recruiter หรือผู้สัมภาษณ์สนใจในโปรไฟล์ของคุณมากขึ้น

ถึงแม้วิธีนี้จะไม่ได้ให้ผลลัพธ์ร้อยเปอร์เซนต์ แต่อย่างน้อย นี่จะเป็นวิธีที่ช่วยให้คุณสามารถดึงดูดความสนใจจากคนที่กำลังอ่านโปรไฟล์คุณมากขึ้น

keenprofile