keenprofile

ปัญหาเรื้อรังที่ทำให้คุณไม่สามารถประสบความสำเร็จในชีวิตการทำงาน

นอกจากปัญหามากมายเกี่ยวกับขั้นตอนการสัมภาษณ์ที่ยุ่งยากและไม่มีประสิทธิภาพ รวมถึงการที่คุณไม่รู้ถึง Working Geniuses และงานที่เหมาะของตัวเองแล้ว ยังมีปัญหาเรื้อรังบางอย่างที่เกิดกับคนทำงานแถบทุกคนดังนี้

ปัญหาเรื้อรังที่ทำให้คุณไม่สามารถประสบความสำเร็จในชีวิตการทำงาน

นอกจากปัญหามากมายเกี่ยวกับขั้นตอนการสัมภาษณ์ที่ยุ่งยากและไม่มีประสิทธิภาพ รวมถึงการที่คุณไม่รู้ถึง Working Geniuses และงานที่เหมาะของตัวเองแล้ว ยังมีปัญหาเรื้อรังบางอย่างที่เกิดกับคนทำงานแถบทุกคนดังนี้

ปัจจุบันมีข้อมูลเรื่องานและบริษัทมากมายให้เราศึกษาแต่ปัญหาคือคนยุคปัจจุบันไม่มีเวลามากพอให้ศึกษาข้อมูล
ปัจจุบันเป็นยุคแห่งข้อมูลข่าวสาร คุณสามารถหาข้อมูลได้จากหลายช่องทางมากมายโดยเฉพาะจากอินเตอร์เน็ต แต่จากการศึกษาของเราพบว่าปัญหาจริง ๆ ของคนทั่วไปในการหางานและวางแผนชีวิตการทำงานไม่ใช่ไม่มีแหล่งข้อมูลเพียงพอ แต่ปัญหาจริง ๆ คือคนส่วนมากไม่มีเวลาเพียงพอให้ศึกษาข้อมูลโดยละเอียด คนในปัจจุบันทำงานค่อนข้างหนัก เวลาที่จะพักผ่อนและใช้ชีวิตกับครอบครัว เพื่อน ๆ และคนที่รักก็น้อยลงไปมาก สิ่งที่เกิดขึ้นจริง ๆ ก็คือพอคุณมีเวลาเหลือจากการทำงาน ถ้าคุณจะต้องสละเวลาอันมีค่าของคุณมาหางานอีก คุณก็จะเลือกที่จะเตรียมเรซูเม่และกดสมัครงานเลยโดยปราศจากการค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับสายงานอื่น ๆ ที่คุณอาจจะทำได้ดีและมีความสุขมากกว่า หรือค้นคว้าข้อมูลให้มากพอเพื่อวางกลยุทธ์ก่อนไปสัมภาษณ์ ลืมไปได้เลยเรื่องการวางแผนชีวิตการทำงารในอีก 3-5 ปีข้างหน้าโดยละเอียด

กว่าจะรู้ว่างานใหม่เหมาะกับคุณหรือไม่ก็ต้องลองเสี่ยงย้ายงาน แล้วคุณอาจพบในอีก 3-6 เดือนข้างหน้าว่างานใหม่ที่ย้ายไปนั้นไม่เหมาะกับคุณเลย
ความเจ็บปวดกว่าการทนทำงานที่ไม่ใช่ก็คือการที่ย้ายงานไปทำงานที่ไม่ใช่ยิ่งกว่า เป็นเรื่องที่ฟังดูเลวร้ายแต่ก็เป็นเรื่องจริงที่ว่าคนส่วนใหญ่ไม่มีโอกาสรู้เลยว่างานที่กำลังจะย้ายไปทำใหม่นั้นจะเหมาะกับตัวเองแค่ไหนมีอะไรที่น่าเป็นห่วงหรือไม่ กว่าคุณจะรู้ว่างานและบริษัทใหม่เหมาะกับคุณหรือไม่ก็อาจต้องใช้เวลา 3-6 เดือน หลังจากนั้นคุณก็อาจจะเริ่มต้นวงจรการหางานอีกแบบนี้ไปเรื่อย ๆ และสิ่งที่ตามมาก็คือเมื่อคุณย้ายงานบ่อยครั้งโปรไฟล์ของคุณก็จะดูไม่ดีดูเหมือนเป็นคนไม่สู้งานชอบย้ายงานเพื่อเพิ่มเงินเดือน ทั้ง ๆ ที่จริง ๆ แล้วไม่ได้เป็นเช่นนั้น และโดยปกติแล้วการย้ายงานที่เกิดจากงานปัจจุบันมีปัญหา ก็จะมีแนวโน้มสูงที่งานใหม่จะไม่ได้เพิ่มเงินเดือนขึ้นด้วยซ้ำ สุดท้ายพอโปรไฟล์ของคุณดูไม่ดีเนื่องจากเปลี่ยนงานบ่อย คุณก็จะหางานได้ยากขึ้นอีกด้วย

ไม่รู้ว่าเงินเดือนรวมถึงสวัสดิการที่ได้รับอยู่นั้นถือว่าดีพอแล้วหรือยัง
ปัญหาสุดท้ายที่สำคัญมาก ๆ คือเรื่องของค่าตอบแทนจากการทุ่มเททำงานของคุณว่าถือว่าอยู่ในระดับที่ดีพอแล้วหรือยัง เป็นเรื่องจริงที่ว่าคนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าค่าตอบแทนที่ตนเองได้รับนั้นดีพอแล้วหรือยัง ถือว่าสูงกว่าค่าเฉลี่ย ปานกลาง หรือกำลังถูกเอารัดเอาเปรียบจากนายจ้างที่ให้ค่าตอบแทนต่ำกว่าที่ควร ถ้าเทียบก็คนอื่น ๆ ในตำแหน่งและธุรกิจใกล้เคียงกันค่าตอบแทนที่ได้รับถือว่าดีหรือไม่ดีอย่างไร ถ้าคุณไม่สามารถรู้สถานะหรือระดับค่าตอบแทนของตนเองเมื่อเปรียบเทียบกับตลาดแล้วก็จะเป็นเรื่องยากที่คุณจะต่อรองเงินเดือนกับบริษัทใหม่หรือแม้แต่กับบริษัทปัจจุบันของคุณ

keenprofile