keenprofile

รู้สึกปรับตัวเข้ากับที่ทำงานใหม่ไม่ได้ต้องทำอย่างไร

ในบริษัทแต่ละบริษัท คือ การรวมคนร้อยพ่อพันแม่มารวมตัวกัน นั่นหมายถึง ไม่มีทางที่คนในบริษัททุกคนจะมีนิสัยเหมือนกัน หรือมีไลฟ์สไตล์ที่เหมือนกัน บางบริษัทเพียงแค่เข้าไปปุ๊บ เราก็รู้สึกว่าที่นี่ คือ ที่ของเรา นั่นเรียกว่า คุณ Culture Fit กับองค์กรแบบรวดเร็วมาก สาเหตุอาจเป็นเพราะ เพื่อนร่วมงานที่วัยใกล้กัน หัวหน้าที่ Friendly มาก ๆ หรือแม้แต่ระบบ On boarding ขององค์กรนั้นเรียกได้ว่าดีสุด ๆ

รู้สึกปรับตัวเข้ากับที่ทำงานใหม่ไม่ได้ต้องทำอย่างไร

ในบริษัทแต่ละบริษัท คือ การรวมคนร้อยพ่อพันแม่มารวมตัวกัน นั่นหมายถึง ไม่มีทางที่คนในบริษัททุกคนจะมีนิสัยเหมือนกัน หรือมีไลฟ์สไตล์ที่เหมือนกัน

บางบริษัทเพียงแค่เข้าไปปุ๊บ เราก็รู้สึกว่าที่นี่ คือ ที่ของเรา นั่นเรียกว่า คุณ Culture Fit กับองค์กรแบบรวดเร็วมาก สาเหตุอาจเป็นเพราะ เพื่อนร่วมงานที่วัยใกล้กัน หัวหน้าที่ Friendly มาก ๆ หรือแม้แต่ระบบ On boarding ขององค์กรนั้นเรียกได้ว่าดีสุด ๆ

แต่อย่างไรก็ตาม หากคุณเข้าไปในที่ทำงานใหม่ แล้วรู้สึกไม่คุ้น รู้สึกว่าที่นี่ไม่ใช่ที่ของคุณ อย่าเพิ่งตกใจไป เพราะมีคนอีกเป็นจำนวนมาก ที่เปลี่ยนงานใหม่แล้วเจอสถานการณ์ไม่แตกต่างจากคุณเลย

เรื่องของวัฒนธรรมองค์กรนั้น เป็นเรื่องที่คุณสามารถเรียนรู้ได้ แต่สิ่งสำคัญ ต้องอาศัยการปรับตัวจากฝั่งคุณด้วยเช่นกัน

เมื่อเปลี่ยนที่ทำงานใหม่ คุณต้องค่อย ๆ ให้เวลาตัวเอง ลองดูเชิงสถานการณ์โดยรอบ คนอื่น ๆ มีพฤติกรรมอย่างไร พวกเขาใช้เวลาในช่วงทำงาน และช่วงเวลาพักกลางวันหรือหลังเลิกงานอย่างไร พฤติกรรมหรือไลฟ์สไตล์แบบนั้น

นอกจากนี้ คุณควรคิดบวก ไว้ก่อน หากเข้าไปแล้ว เจอคนบึ้งตึงใส่ ยิ้มเข้าไว้ เพราะไม่ใช่แค่คุณที่ไม่คุ้นกับพวกเขา พวกเขาก็ไม่คุ้นกับคุณเช่นกัน บางครั้งการเข้าหาพวกเขาก่อนก็เป็นสิ่งสำคัญ

สุดท้ายนี้ คุณต้องลองประเมิณตัวคุณเอง อยู่ได้หรือไม่ได้ ถ้าคุณได้พยายามทุกอย่างแล้ว ลองวิเคราะห์พิจารณาแล้ว ที่นี่ยังไม่ใช่ ก็ไม่ควรที่จะฝืนต่อไป เพราะเราทุกคนมีสิทธิ์ที่จะหาที่ทำงานที่ทำให้คุณมีความสุขกับทุก ๆ วันที่มาทำงาน

keenprofile