keenprofile

เตรียมเรื่องราวดี ๆ ของคุณกับการทำงานไว้ให้พร้อม สัมภาษณ์แบบไหนก็ปัง

คำถามคลาสสิคของทุกที่เวลาสัมภาษณ์ นอกจากแนะนำตัวเอง บ้านอยู่ไหน โสดรึเปล่าหรือแต่งงานแล้ว อีกคำถามที่คุณมักจะได้รับก็คือ ช่วยเล่าประวัติการทำงานของคุณให้ฟังด้วย การเล่าเรื่องประวัติการทำงานนี่แหละ คือจุดสำคัญ เพราะมันไม่ใช่แค่เล่าว่า คุณได้อยู่ในกี่โปรเจค หรือว่าคุณได้มีโอกาสเข้าร่วมประชุมอะไรบ้าง แต่เรื่องราวที่คุณควรนำเสนอ ควรจะมี Impact หรือเรียกง่าย ๆ ว่า จะมาสัมภาษณ์ตำแหน่งนั้น ๆ คุณมีของอะไรให้กับเขาบ้าง

เตรียมเรื่องราวดี ๆ ของคุณกับการทำงานไว้ให้พร้อม สัมภาษณ์แบบไหนก็ปัง

คำถามคลาสสิคของทุกที่เวลาสัมภาษณ์ นอกจากแนะนำตัวเอง บ้านอยู่ไหน โสดรึเปล่าหรือแต่งงานแล้ว อีกคำถามที่คุณมักจะได้รับก็คือ ช่วยเล่าประวัติการทำงานของคุณให้ฟังด้วย

การเล่าเรื่องประวัติการทำงานนี่แหละ คือจุดสำคัญ เพราะมันไม่ใช่แค่เล่าว่า คุณได้อยู่ในกี่โปรเจค หรือว่าคุณได้มีโอกาสเข้าร่วมประชุมอะไรบ้าง แต่เรื่องราวที่คุณควรนำเสนอ ควรจะมี Impact หรือเรียกง่าย ๆ ว่า จะมาสัมภาษณ์ตำแหน่งนั้น ๆ คุณมีของอะไรให้กับเขาบ้าง

ซึ่งของที่ผู้สัมภาษณ์อย่างได้จาก Candidate ก็คือความสามารถ ที่คุณสามารถทำงานนั้นได้ ตลอดจนถึงความสามารถในการรับมือของคุณต่องานที่คุณจะเข้ามาทำ คุณจะบริหารจัดการเรื่องต่าง ๆ อย่างไร

เพราะฉะนั้น คุณควรเตรียมตัวเรียบเรียงและหาเรื่องราวเด่น ๆ ของคุณที่มีต่องานที่ผ่านมาอย่างน้อยซัก 4 – 5 ตัวอย่างไว้

และนอกจากงานนี้จะสร้างให้คุณประสบความสำเร็จแล้ว อย่าลืมมองหาด้วยว่า แล้วงานนี้ Impact หรือสร้างอะไรดี ๆ ให้ทีมของคุณบ้าง

ปัญหาหรือว่าบทเรียนที่คุณได้จากแต่ละที่คืออะไร คุณจะปรับปรุง หรือคุณได้เริ่มปรับปรุงแล้วอย่างไร

อย่าลืมว่า ไม่มีใครอยากฟังแค่คุณทำอะไรได้ อะไรไม่ได้ แต่ทุกคนอยากฟังว่ากว่าคุณจะได้สิ่ง ๆ นั้นมาคุณต้องผ่านอะไรมาล้าง คุณแก้ปัญหานั้นให้ผ่านไปได้อย่างไร

ถ้าคุณเตรียมตัวให้พร้อม และคุณไม่ได้โกหกตัวคุณ หรือเขียนเรซูเม่แบบกอปมาวางโดยไม่ได้ดูเนื้อหาข้างในแล้วละก็ รับรองว่าไม่ว่าจะเป็นคำถามแบบไหน คุณก็จะสามารถผ่านไปได้อย่างแน่นอน

keenprofile