keenprofile

จะหา Passion กับงานที่ทำอยู่ได้อย่างไร

Passion คือ ความหลงใหล เป็นแรงผลักดันจากภายในของคุณที่ส่งผลต่อการกระทำ ปฏิกิริยาต่าง ๆ ของคุณเพื่อให้คุณบรรลุเป้าหมายหรือความปราถนาต่าง ๆ ที่คาดหวัง

จะหา Passion กับงานที่ทำอยู่ได้อย่างไร

Passion คือ ความหลงใหล เป็นแรงผลักดันจากภายในของคุณที่ส่งผลต่อการกระทำ ปฏิกิริยาต่าง ๆ ของคุณเพื่อให้คุณบรรลุเป้าหมายหรือความปราถนาต่าง ๆ ที่คาดหวัง

ยกตัวอย่าง ถ้าคุณหลงรักใครสักคน คุณจะมีความพยายาม มีกำลังใจ มีความรู้สึกที่จะทำให้คน ๆ นั้นรักคุณ รู้สึกดี ๆ กับคุณ แต่ถ้าคุณหมด Passion ทุกอย่างจะเข้าสู่ความรู้สึกเฉย ๆ ไม่มีอะไรแปลกใหม่ หรือน่าค้นหากับความรักครั้งนี้ของคุณอีกแล้ว

เหมือนกันกับการทำงาน ลองสังเกตุดู ลูปของ Passion กับการทำงานสามารถที่จะแบ่งออกมาเป็น 4 ช่วง ง่าย ๆ ได้

ช่วงที่ 1 Tune in

เพิ่งมาเริ่มงานก็ต้องให้เวลากันทั้ง 2 ฝ่าย บริษัทกับคุณ ต่างฝ่าย ก็ต้องค่อย ๆ ปรับตัวเข้าหากัน อะไรหลาย ๆ อย่างก็ต้องหยวน ๆ ยอมรับกันไป ในช่วงแรก

ซึ่งในปัจจุบันด้วยความรวดเร็วของเทคโนโลยีทำให้ความคาดหวังและพฤติกรรมของคนเปลี่ยนแปลงไปช่วง Tune in จะสั้นลงมาก ๆ อย่าคาดหวังช่วง Probation 3 เดือนอีกต่อไป ต่อให้เกณฑ์คือ 3 เดือน แต่คุณควรจะ take off ให้เร็วตั้งแต่เดือนแรก

ช่วงที่ 2 ให้ชีวิตได้เรียนรู้จากการผิดพลาด

ช่วงนี้เป็นช่วงที่คุณจะเจอความผิดพลาด มือใหม่หัดขับ ก็อาจจะขับช้าไปบ้าง เฉี่ยวบ้าง โดนชนบ้าง แต่ถ้าคุณผ่านช่วงนี้ไปได้ ระดับความแข็งแกร่งของคุณก็จะ Scale Up ขึ้นอย่างแน่นอน

ช่วงที่ 3 สนุก

เมื่ออะไรหลาย ๆ อย่างเริ่มลงตัว คุณเรียนรู้จากความผิดพลาด เริ่มมีถังความรู้จากประสบการณ์การทำงาน รู้วิธีการแก้ปัญหา มีคอนเนคชั่นในองค์กร คนในบริษัทเริ่มคุ้นเคยกับคุณ จากที่ไม่รู้อะไรเลย คุณกลายเป็นคนที่ไม่ต้องรอให้ใครมาบอกนู่นนี่นั่นอีกแล้ว ความสนุกก็จะเริ่มตามมาในการทำงาน

ช่วงที่ 4 วนลูป

คุณสั่งสมความรู้ มีความสุข สนุกกับการทำงาน แต่ทุกอย่างเหมือนฉายหนังม้วนเดิมซ้ำ ๆ เหมือน Replay ฉากเดิม ๆ กลับไปกลับมา คุณจะเริ่มมองหาความท้าทายใหม่ ๆ และช่วงนี้นี่แหละที่เป็นบ่อเกิดของการหมด Passion

พอมาถึงช่วงหมด Passion ถ้าคุณยังลังเลว่าจะยังไงดีระหว่างเปลี่ยนงานกับทนกับงานเดิม ลองทำตามวิธีนี้ดู

  1. พยายามจดสิ่งดี ๆ ที่เกิดขึ้นในงานของคุณทุก ๆ โมเม้นต์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเพื่อนร่วมงาน เรื่องเนื้องาน เรื่องลูกค้า เจออะไรดี ๆ ก็จดไว้ให้หมด
  2. ลองเรียงลำดับความสำคัญของเรื่องราวดี ๆ ทั้งหมด แล้วดูว่าเรื่องไหนสำคัญที่สุดสำหรับคุณ
  3. ลองคิดต่อยอด ดีอยู่แล้วจะดีขึ้นไปอีกได้อย่างไร คุณจะมีส่วนที่จะทำให้สิ่งนั้นดีขึ้นอีกได้รึเปล่า ลองเขียนออกมาให้เหมือนมินิโปรเจค
  4. ให้เวลาตัวเองกับมินิโปรเจคของคุณ ถ้ารอดก็ไปต่อ ถ้าไม่รอดคงถึงเวลาแล้วที่คุณต้องหา Passion ในสิ่งแวดล้อมใหม่ ๆ ให้ตัวคุณเอง
keenprofile