keenprofile

รู้ได้อย่างไรว่าคุณคือ The Best Candidate

ถึงจะเป็น Candidate แต่เราก็สามารถที่จะเชค Performance ของเราตลอดขั้นตอนสัมภาษณ์ และประเมิณได้ว่า เราคือ The Best Candidate สำหรับตำแหน่งนั้น ทีมนั้น หรือบริษัทนั้นหรือไม่

รู้ได้อย่างไรว่าคุณคือ The Best Candidate

ถึงจะเป็น Candidate แต่เราก็สามารถที่จะเชค Performance ของเราตลอดขั้นตอนสัมภาษณ์ และประเมิณได้ว่า เราคือ The Best Candidate สำหรับตำแหน่งนั้น ทีมนั้น หรือบริษัทนั้นหรือไม่

ขั้นตอนการวิเคราะห์ตัวเองง่าย ๆ ต่อไปนี้ ไม่เพียงแต่ช่วยให้คุณประเมิณว่าจะได้งานหรือไม่ แต่สามารถช่วยให้คุณ re-check ตัวเองเพื่อการพัฒนาและปรับปรุงตัวคุณเองในการหางานและสัมภาษณ์ครั้งถัดไป

1. คุณมีความรู้และความสามารถตรงตามกับที่ตำแหน่งนี้ต้องการหรือไม่

ขั้นตอนนี้คุณสามารถเริ่มเชคได้ตั้งแต่ก่อนตัดสินใจส่งใบสมัคร หรือถ้าคุณรู้สึกลังเลก่อนส่งใบสมัคร แต่โชคเข้าข้างทำให้คุณผ่านไปยังด่านถัดไป นั่นคือ การสัมภาษณ์ได้

หลังจากเสร็จสิ้นการสัมภาษณ์ คุณสามารถลอง Flashback ไปในช่วงสัมภาษณ์ ว่าผู้สัมภาษณ์แสดงสิ่งไหนที่ทำให้คุณรู้สึกว่าคุณยังไม่พอดีกับตำแหน่งนี้หรือไม่ในเชิงของความรู้ และประสบการณ์ทำงาน

การ Flashback นี้ ไม่ใช่การเน้นย้ำว่าคุณเหมาะหรือไม่เหมาะ แต่นี่คือวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้คุณพัฒนาและปรับปรุงการสัมภาษณ์ของคุณให้ดีขึ้น

2. วัฒนธรรมทีมและวัฒนธรรมองค์กร

ตอนสัมภาษณ์ส่วนใหญ่แล้วคุณจะได้สัมภาษณ์กับ HR หัวหน้างานของคุณ หรือบางครั้งคุณอาจจะได้สัมภาษณ์กับหัวหน้าของหัวหน้าในอนาคตของคุณ

ช่วงเวลาในการสัมภาษณ์นี้ขอให้คุณตรวจสอบตัวคุณว่าคุณเข้ากับพวกเขาได้รึเปล่า เพราะพวกเขาเองก็กำลังสำรวจด้วยเช่นกัน

การจะเอาใครซักคนมานั่งในออฟฟิศ เจอหน้ากันทุกวัน สิ่งที่ต่างฝ่ายต่างต้องเชคก็คือ เราเข้ากันได้รึเปล่า

ถ้าคุณรู้สึกได้ตั้งแต่ตอนสัมภาษณ์ว่าคุณสามารถเป็นหนึ่งในทีมขององค์กรที่คุณไปสัมภาษณ์ได้ คุณก็สามารถให้คะแนนระดับสูงกับตัวเองไว้ได้เลย

3. ความหลงใหลของคุณกับเนื้องาน

งานจะออกมาดีได้ นอกจากความเก่ง ความฉลาด ความรับผิดชอบแล้ว ทุกงานต่างต้องการการต่อยอด และการต่อยอดคือการพัฒนา

การพัฒนานั้นจำเป็นต้องใช้พลังเป็นอย่างมาก ดังนั้น คนที่หลงใหลกับงานเหล่านั้น จึงเป็นกุญแจสำคัญที่จะทำให้งานนั้นประสบความสำเร็จ

ความหลงใหลนี้สามารถแสดงออกมาได้จากท่าทาง สีหน้า และความรู้สึกของคุณ ดังนั้น หากคุณมีความหลงใหล และความตั้งใจกับงานนั้น ๆ อย่างเต็มเปี่ยม ผู้สัมภาษณ์เอง ก็สามารถที่จะรับรู้ได้ถึงความรู้สึกนั้นเช่นกัน

สุดท้ายนี้ ข้อผิดพลาดทุกข้อผิดพลาด คือ บทเรียนที่มีค่า ที่จะสามารถทำให้คุณพัฒนาตัวเอง เป็น The best candidate ให้กับองค์กรที่ใช่ ในเวลาที่ใช่ เพราะฉะนั้น จงอย่าหยุดที่จะพัฒนาตัวเอง

keenprofile