keenprofile

อยากจะทำ Startup คุณต้องทำใจรับคำว่า ล้มเหลว ให้ได้ก่อน

เดี๋ยวนี้ใคร ๆ ก็อยากทำ Startup เห็นคนนู้นคนนี้ทำ Startup แล้วรวย มีคนมาลงทุนด้วย ดูอนาคตสดใส แต่คุณรู้หรือไม่ว่า ทุก Startup ไม่ได้มีจุดเริ่มต้นที่สวยงาม ผู้ก่อตั้งทุกคนต่างต้องลองผิดลองถูก และปัจจุบันต่อให้ธุรกิจสามารถรันมาได้ประมาณนึงแล้ว มีรายได้แล้ว แต่ทุกคนก็ยังคงลองผิดลองถูกเพื่อให้ธุรกิจสามารถเดินไปข้างหน้า และสามารถ หาโปรดัคใหม่ ๆ มาตอบโจทย์พฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วกับยุคดิจิตัลแบบนี้ แล้วจะทำอย่างไรไม่ให้คุณกลัวความล้มเหลว วิธีที่จะไม่กลัวความล้มเหลว

อยากจะทำ Startup คุณต้องทำใจรับคำว่า ล้มเหลว ให้ได้ก่อน

เดี๋ยวนี้ใคร ๆ ก็อยากทำ Startup เห็นคนนู้นคนนี้ทำ Startup แล้วรวย มีคนมาลงทุนด้วย ดูอนาคตสดใส
แต่คุณรู้หรือไม่ว่า ทุก Startup ไม่ได้มีจุดเริ่มต้นที่สวยงาม
ผู้ก่อตั้งทุกคนต่างต้องลองผิดลองถูก และปัจจุบันต่อให้ธุรกิจสามารถรันมาได้ประมาณนึงแล้ว มีรายได้แล้ว แต่ทุกคนก็ยังคงลองผิดลองถูกเพื่อให้ธุรกิจสามารถเดินไปข้างหน้า และสามารถ หาโปรดัคใหม่ ๆ มาตอบโจทย์พฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วกับยุคดิจิตัลแบบนี้

แล้วจะทำอย่างไรไม่ให้คุณกลัวความล้มเหลว วิธีที่จะไม่กลัวความล้มเหลว

สิ่งแรกคือ คุณต้องตระหนักให้ได้ก่อนว่า ทุกสิ่งที่เราทำนั้น มีโอกาสล้มเหลวเสมอ ทำงานประจำก็มีสิทธิ์โดนเลิกจ้างเมื่อไหร่ก็ได้ ทำธุรกิจก็มีสิทธิ์ที่ธุรกิจจะติดลบได้ ฉะนั้น คุณต้องกล้าที่จะเผชิญหน้ายอมรับกับความล้มเหลวให้ได้

วิธีการที่จะลดความกลัวของคุณต่อความล้มเหลวนั้น สามารถทำได้ ดังนี้
1. วิเคราะห์ผลทั้งหมดที่จะเกิดขึ้นให้ได้เสียก่อน
การวิเคราะห์ผลทั้งหมด จะทำให้คุณมองเห็นภาพรวมทั้งหมดได้ชัดเจน รวมถึงมีแผนรับมือในทุก ๆ ขั้นตอนได้

2. คิดบวก
เมื่อล้มเหลว เราคงไม่ได้ล้มเหลวไปตลอดการ ฟ้าหลังฝนมีสำหรับทุกคนเสมอ การคิดบวกจะทำให้เราลุกขึ้นสู้ และพร้อมที่จะเดินหน้าทำสิ่งที่เราต้องการให้เป็นจริงได้

3. เริ่มต้นจากก้าวเล็ก ๆ
ในการทำ Startup การทดลองคือสิ่งสำคัญ ทดลองว่าโปรดัคนี้ใช่สิ่งที่ลูกค้าต้องการจริงรึเปล่า ลูกค้ากลุ่มไหนถึงจะใช้โปรดัคแบบนี้เป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นในการทำ Startup
และเพราะนี่คือการทดลอง เริ่มต้น คุณไม่จำเป็นต้องเริ่มด้วย Scale ที่ใหญ่ แต่ลองทำจาก Scale เล็ก ๆ ตั้งเป้าหมายเป็น Phase ไป การที่คุณสำเร็จที่ละก้าว ๆ จะทำให้คุณไม่รู้สึกท่วมท้นกับทุกสิ่งอย่างมากเกินไปอีกด้วย

keenprofile