keenprofile

ถ้าเป้าหมายคุณชัด คุณจะเบื่องานน้อยลง

ไม่มีใครไม่เบื่องาน ต่อให้คุณรักงานของคุณมากแค่ไหน หรือแม้กระทั่งเป็นเจ้าของกิจการ มันก็ต้องมีซักแว่บที่ ความเบื่อ แล่นตรงเข้ามาในใจ ไม่เบื่อตัวงาน ก็เบื่อลูกค้า ลูกน้องเบื่อหัวหน้า หัวหน้าเบื่อลูกน้อง มันคือเรื่องธรรมดา ของชีวิต แต่มีอย่างหนึ่งที่คุณต้องรับความจริงให้ได้ งาน คือ ทางผ่านทางหนึ่งที่ทำให้ชีวิตของคุณเป็นไปได้อย่างที่คุณต้องการ เพราะงานให้ผลตอบแทนบางอย่างกับคุณได้

ถ้าเป้าหมายคุณชัด คุณจะเบื่องานน้อยลง

ไม่มีใครไม่เบื่องาน ต่อให้คุณรักงานของคุณมากแค่ไหน หรือแม้กระทั่งเป็นเจ้าของกิจการ มันก็ต้องมีซักแว่บที่ ความเบื่อ แล่นตรงเข้ามาในใจ

ไม่เบื่อตัวงาน ก็เบื่อลูกค้า ลูกน้องเบื่อหัวหน้า หัวหน้าเบื่อลูกน้อง มันคือเรื่องธรรมดา ของชีวิต

แต่มีอย่างหนึ่งที่คุณต้องรับความจริงให้ได้ งาน คือ ทางผ่านทางหนึ่งที่ทำให้ชีวิตของคุณเป็นไปได้อย่างที่คุณต้องการ เพราะงานให้ผลตอบแทนบางอย่างกับคุณได้

บางคนทำงานเพราะหวังเงิน บางคนทำงานเพราะหวังอยากได้ความรู้ บางคนทำงานเพราะอยากได้รับการยอมรับจากที่บ้าน จากสังคม จากเพื่อน จากคนรอบข้าง Whatever!

ตรงนี้แหละ คือ ประเด็นสำคัญ เมื่อคุณเบื่องาน ขอให้คุณกลับขึ้นไปถามตัวเองอีกครั้ง คุณทำงานเพราะอะไร

90% ของคนส่วนใหญ่ เงิน คือ Top priority อยู่แล้ว เพราะเงินจากการทำงาน เป็นใบเบิกทางให้คุณได้ใช้ชีวิตอีกส่วนหนึ่งที่คุณอยากเป็น คุณอาจจะอยากให้ลูกได้เรียนโรงเรียนดี ๆ ให้พ่อกับแม่มีรถสวย ๆ ขับ หรือว่าให้ตัวคุณเองมีบ้านหลังใหญ่ ๆ มีอาหารมื้ออร่อยในทุก ๆ วัน

แต่บางคน เงิน อาจจะไม่ใช่คำตอบที่ใช่ที่สุด หรือเงินที่ไม่มากพอก็ไม่สามารถจะซื้อความเบื่อออกไปจากใจคุณได้ เพราะฉะนั้น การไปทำงานจึงเป็นเรื่องเซ็ง ๆ ของหลาย ๆ คนในทุก ๆ วัน

สิ่งที่คุณควรทำ คือ วางแผนชีวิตของคุณซะเดี๋ยวนี้ อะไรคือเป้าหมายในชีวิตของคุณ เป้าหมายของคุณเป็นได้ทั้ง เป้าหมายที่เกี่ยวกับงานของคุณในปัจจุบัน เช่น ในอีก 5 ปีข้างหน้า คุณจะต้องเป็นหัวหน้าให้ได้ หรือคุณจะต้องได้ตำแหน่งนี้ให้ได้

หรือ ในอีก 5 ปีข้างหน้า คุณจะต้องมีร้านกาแฟให้ได้

ตั้งเป้าหมายของคุณให้ชัดสุด ๆ หลังจากนั้น วางแผนเส้นทางไปถึงเป้าหมายของคุณ พร้อมกับวางแผนการเงินของคุณทันที

ไม่ใช่แค่เป้าหมายที่ชัด เส้นทางที่จะไปถึงเป้าหมายของคุณก็ต้องชัดด้วย เช่น คุณอยากเป็นตำแหน่งหัวหน้าในอีก 5 ปีข้างหน้า คุณต้องตอบให้ได้ ว่าคนจะเป็นหัวหน้า ต้องมีความรู้ มีความสามารถอะไรบ้าง คุณอาจจะต้องคิดต่อ 5 ปีที่บริษัทของคุณสามารถให้คุณเป็นหัวหน้าได้จริง ๆ รึเปล่า หัวหน้าคุณจะเกษียณหรือมีแนวโน้มที่คุณจะได้เลื่อนขั้นจริงหรือไม่ ถ้าไม่มี คุณจะย้ายบริษัทช่วงปีไหน แล้วคุณควรมีความรู้อะไรเพิ่มเติมบ้าง ต้องไปเสริมสร้างศักยภาพตัวเองส่วนไหนอีกถึงจะทำให้คุณได้ในสิ่งที่คุณอยากได้ ทั้งหมดนี้คุณต้องวางแผนให้ละเอียด

เมื่อคุณมีแผนที่ละเอียดแล้ว ทุกครั้งที่คุณเบื่องาน ความคิดของคุณจะเปลี่ยนทันที เปลี่ยนให้คุณรู้สึกว่าคุณต้องทำอะไรต่อเพื่อให้คุณไปถึงเป้าหมาย และความเบื่อเป็นเหมือนลมที่พัดผ่านไป เบื่อได้ไม่ผิด แต่อย่าเบื่อนานจนเสียแผน

เมื่อคุณรู้ว่าคุณอยู่กับงานนี้เพราะอะไร ประโยชน์ของงานนี้ที่คุณต้องการคืออะไร คุณจะเริ่มเบื่องานของคุณน้อยลง

keenprofile