keenprofile

Interviewer อยากรู้อะไรจากคุณ ในคำถาม “อะไรคือจุดอ่อนของคุณ”

อะไรคือสาเหตุที่ทำให้ ผู้สัมภาษณ์ ถามคำถาม “อะไรคือจุดอ่อนของคุณ” พวกเขาอยากรู้อะไร อยากรู้ว่า คุณรู้จักตัวเองดีแค่ไหน อยากรู้ว่า คุณจริงใจมากแค่ไหน อยากรู้ว่า คุณเองมีการพัฒนาหรือมีแผนที่จะปรับปรุงในด้านนั้นหรือไม่

Interviewer อยากรู้อะไรจากคุณ ในคำถาม “อะไรคือจุดอ่อนของคุณ”

อะไรคือสาเหตุที่ทำให้ ผู้สัมภาษณ์ ถามคำถาม “อะไรคือจุดอ่อนของคุณ” พวกเขาอยากรู้อะไร

1. ถามเพราะอยากรู้ว่า คุณรู้จักตัวเองดีแค่ไหน
Candidate ที่เป็น Candidate ที่ดีที่สุด คือ Candidate ที่ยอมรับในตัวเองว่าทุกคนมีด้านที่แข็งแกร่งและด้านที่อ่อนแอ ไม่มีใครที่จะเยี่ยมยุทธ์ไปในทุกด้าน และคุณคือคนที่รู้จักตัวเองดีว่าคุณแข็งแกร่งและอ่อนแอในด้านไหน
เช่น คุณตัดสินใจอยากจะมาทำงานเป็นนักเขียน เพราะคุณไม่ถนัดกับการเจรจาพบปะผู้คน แต่ถ้าเรื่องจิตนาการผ่านตัวอักษรคุณไม่แพ้ใคร

2. ถามเพราะอยากรู้ว่า คุณจริงใจมากแค่ไหน
อาจจะเจอบ่อย ๆ ที่ Candidate ชอบตอบว่า เป็น Perfectionist ค่ะ/ครับ ถามว่าตอบแบบนี้ก็ได้ ไม่ผิด แต่คุณต้องจริงใจกับตัวเองด้วยว่าคุณเป็นแบบที่บอกจริง ๆ รึเปล่า อย่าให้เมื่อทำงานกันไปแล้วถึงมาเจอความจริงว่า สิ่งที่คุณบอกตอนสัมภาษณ์เป็นเรื่องโกหก

3. ถามเพราะอยากรู้ว่า คุณเองมีการพัฒนาหรือมีแผนที่จะปรับปรุงในด้านนั้นหรือไม่
เมื่อรู้ว่าตัวเองมีข้อด้อยตรงไหนแล้ว คุณมีแผนที่จะปรับปรุงหรือปรับเปลี่ยนตัวเองอย่างไรให้ดีขึ้นบ้าง เช่น คุณเป็นคนที่ไม่สามารถกระจายงานให้คนอื่นได้ คุณรู้สึกว่าเมื่อไหร่ที่แจกแจงงานให้คนอื่น คุณจะไม่มีโฟกัสเลย สิ่งที่คุณทำเพื่อแก้ไขเรื่องนี้ คือ คุณมีการ Set one on one meeting กับเพื่อนร่วมงานในโปรเจคนั้น ๆ Set timeline ร่วมกัน เพื่อให้เกิดความชัดเจนใน Scope ของงานที่ได้รับมอบหมาย

[เคล็ดลับ] จะเตรียมคำตอบให้คำถามแบบนี้ อย่างแรกคุณต้องให้เวลาตัวคุณเองได้รู้จักตัวเองให้มากขึ้น
เริ่มจาก ลองตั้งคำถาม อะไรคือจุดอ่อนของคุณที่สร้างปัญหาให้คุณมากที่สุด
เมื่อคุณได้คำตอบแล้ว ลองถามตัวเองซ้ำอีกครั้ง มีจุดอ่อนอีกหรือไม่ที่ทำให้คุณไม่กลายเป็นคุณเวอร์ชั่นที่ดีกว่านี้ได้

สิ่งสำคัญที่สุด หลังจากที่ได้ลิสต์คำตอบออกมาแล้ว คุณควรกลับไปดูที่ Job description ดูความคาดหวังที่องค์กรต้องการว่าต้องการ Skill อะไรบ้าง หลังจากนั้น พยายามหา จุดอ่อนของคุณ ที่ไม่ตรงกับ Skill ที่องค์กรต้องการ ก็จะสามารถทำให้คำตอบของคุณเป็นที่พึงพอใจของผู้สัมภาษณ์ได้

keenprofile