keenprofile

เพิ่งย้ายงานมา แต่เอาจริงทั้งงานทั้งบริษัทไม่ใช่เลย ทำยังไงดี ลาออกเลยได้มั๊ย

ย้ายมาแล้ว ใบลาออกก็ยื่นไปแล้ว หันหลังกลับไม่ได้แล้ว นี่แหละประเด็น แล้วจะเอายังไง

เพิ่งย้ายงานมา แต่เอาจริงทั้งงานทั้งบริษัทไม่ใช่เลย ทำยังไงดี ลาออกเลยได้มั๊ย

ย้ายมาแล้ว ใบลาออกก็ยื่นไปแล้ว หันหลังกลับไม่ได้แล้ว นี่แหละประเด็น แล้วจะเอายังไง

1. ให้เวลากับตัวเองและสิ่งแวดล้อมใหม่ได้ปรับตัวเข้าหากัน
ไม่ใช่แค่เราที่รู้สึกไม่เป็นส่วนหนึ่งของทีม ทีมก็รู้สึกว่าคุณยังไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของทีมเช่นกัน ลองให้เวลาตัวคุณเองซักเดือน ว่ายังโอครึเปล่ากับสภาพแวดล้อมแบบนี้ สังคมแบบนี้ หรือจะลองอดทนไปซัก 6 เดือน หรือจะสู้ซักปี ก็แล้วแต่สไตล์ แต่ถ้าคิดว่า เฮ้ย ของแบบนี้ต้องใช้เวลา ก็ลองใช้เวลาดูซักนิด ช่วงเวลาของความอดทนหรือรับได้ของแต่ละคนไม่เท่ากันอยู่แล้ว ทนได้ก็อยู่ ทนไม่ได้ก็ไป เรื่องธรรมดา

2. ไม่ไหวแล้ว ไม่ทนแล้ว

ไม่ไหวแล้วยังไงงานที่นี่ สภาพแวดล้อมแบบนี้ให้ตายก็ไม่ใช่ คุณอาจจะมองหาทางออก 2 ทางด้านล่างนี้

2.1 กลับไปที่เก่า
ถ้าคุณจบสวยกับที่เก่า ก่อนมาคือน้ำตานอง ที่ย้ายมามีเหตุผลส่วนตัว มีความจำเป็นแล้วละก็ อาจจะลองถามที่เก่าดูอีกที กลับไปได้รึเปล่า ถ้าได้ก็ไป ถ้าไม่ได้ก็หางานใหม่

2.2 หางานใหม่โดยเร็ว
เจอแบบนี้ หางานใหม่ ให้ได้เร็วที่สุด แต่ทุกครั้งที่หางานใหม่ ให้นึกไว้เสมอว่า งานที่หานั้น ไม่ใช่คว้าทุกอย่าง แต่คุณต้องคว้างานที่ใช่ และช่วยส่งเสริมเส้นทางสายงานของคุณในอนาคต อย่าคิดแค่งานอะไรก็เอามาก่อนอย่างเดียว เพราะถ้าคุณคิดแบบนั้นมันจะกลับเข้าสู่วงจรเดิม เข้าไปแล้วก็อยู่ไม่ได้ แล้วก็ต้องมาหางานใหม่วนไปวนมา คราวนี้แหละประวัติการสัมภาษณ์งานของคุณก็จะถูกตั้งคำถามสุดคลาสสิคแน่นอน “ทำไมถึงเปลี่ยนงานบ่อย” หรือว่าแย่สุด ๆ บริษัทที่คุณยื่นใบสมัครไปอาจจะไม่แม้แต่เรียกคุณไปสัมภาษณ์

ในความเป็นจริงแล้ว ไม่มีใครตัดสินใจแทนคุณได้ว่างานที่ไหนดี สภาพแวดล้อมการทำงานที่ไหนดีและเหมาะกับคุณ แต่คุณจะเป็นคนเดียวที่ตอบได้ว่า จริง ๆ แล้ว บริษัทแต่ละที่ ที่ไหนที่เข้ากับคุณมากที่สุด
อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุด คือ คุณควรจะหางานที่ตอบโจทย์สายงานที่คุณอยากทำในระยะยาวให้มากที่สุด

keenprofile