keenprofile

องค์กรส่วนใหญ่มองหาพนักงานแบบ Goal-Oriented จริงหรือ?

หลายองค์กรพยายามที่จะโฆษณาและบอกว่าตัวเองนั้นเปลี่ยนไปจากองค์กรในรูปแบบเก่า ๆ มากน้อยแค่ไหน ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีที่ถูกใส่เข้ามา หรือว่า Facility ต่าง ๆ ในองค์กรที่ดึงดูดคนรุ่นใหม่มากขึ้น

องค์กรส่วนใหญ่มองหาพนักงานแบบ Goal-Oriented จริงหรือ?

หลายองค์กรพยายามที่จะโฆษณาและบอกว่าตัวเองนั้นเปลี่ยนไปจากองค์กรในรูปแบบเก่า ๆ มากน้อยแค่ไหน ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีที่ถูกใส่เข้ามา หรือว่า Facility ต่าง ๆ ในองค์กรที่ดึงดูดคนรุ่นใหม่มากขึ้น

แต่คำถามที่ที่ปรึกษา Keen Profile มักจะได้รับจาก Candidate ก็คือ ถ้าองค์กรส่วนใหญ่ต้องการพนักงานที่มุ่งเน้นเป้าหมาย ทำทุกอย่างให้ประสบความสำเร็จเพื่อองค์กรจริง ๆ ทำไมองค์กรถึงยังเชควันขาด ลา มา สาย หรือแม้แต่การแสกนนิ้วยังถูกนำมาใช้อยู่

ปัญหานี้ ไม่ใช่ปัญหาโลกแตก แต่ปัญหานี้เป็นเรื่องของวัฒนธรรมองค์กรและวัฒนธรรมองค์กรที่เหมาะกับตัว Candidate

ไม่มีใครอยากอยู่ในกรอบหรือเป้าสายตา ยิ่งเป็นคนในยุค Millennial (กลุ่มคนที่เกิอยู่ในช่วง ค.ศ. 1980-1996) ด้วยแล้ว เป็นเรื่องปกติมากที่พวกเขาจะเปลี่ยนงานบ่อยมากว่าคนที่เกิดในยุคก่อนหน้า

ย้อนกลับมาที่คำถาม องค์กรส่วนใหญ่มองหาพนักงานแบบ Goal-Oriented จริงหรือ?

แน่นอน นั่นคือสิ่งที่องค์กรทุกองค์กรต้องการ แต่องค์กรไม่สามารถเปลี่ยนรูปแบบองค์กรได้อย่างรวดเร็ว เพราะ การเปลี่ยน DNA ขององค์กรไม่สามารถทำได้ภายในข้ามคืน อย่างน้อยต้องใช้เวลากันมากถึง 3 – 5 ปี เลยทีเดียว

สังเกตุดูสิว่า เมื่อคุณลาออกจากที่ที่หนึ่งมาในระยะเวลาหนึ่ง แล้วกลับไปฟังเรื่องราวขององค์กรนั้น คุณจะรู้สึกว่า เปลี่ยนไปนะ ดีขึ้นนะ ไม่ใช่แค่คุณที่เรียนรู้จะปรับปรุง องค์กรก็เป็นอย่างนั้นเช่นกัน

ถ้าทุกองค์กรต้องการ Goal Oriented แล้วทำไมแสกนนิ้วถึงยังเป็นสิ่งที่จำเป็น

ลองนึกภาพองค์กรที่ไม่มีกฎระเบียบใด ๆ เลย ใครจะมากี่โมงก็ได้ ทำงานที่บ้านก็ได้ ทำงานตรงไหนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องแจ้งอะไรใครทั้งนั้น องค์กรที่ไม่มีกฎข้อบังคับใด ๆ เลยแบบนี้คงเป็นองค์กรในฝันของหลาย ๆ คน

แต่ถ้าคุณได้ลองทำงานเป็นพนักงาน เป็นฝ่ายบริหาร หรือเป็นเจ้าของขององค์กรนั้น คุณจะพบความจริงว่า อิสระที่มากเกินไปทำให้ความเป็นทีมเวิร์คขาดหาย พนักงานที่เป็นผู้นำในการรวมพลเหนื่อยมากกว่าองค์กรอื่นเป็น 2 เท่า การเติบโตขององค์กรเริ่มเดินช้าลง

ยิ่งเป็นหัวหน้าไม่เข้าออฟฟิศเลย คุณคิดว่าจะมีพนักงานคนไหนอยากจะทำงาน

สภาพแวดล้อมแบบอิสระที่มากเกินไป สามารถสร้างได้แม้กระทั่งความรู้สึกเหลื่อมล้ำในองค์กรให้เกิดขึ้นได้เช่นกัน

อิสระแบบที่กล่าวมาในข้างต้นนั้นอาจจะทำได้ในองค์กรไซส์ขนาดเล็ก แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่องค์กรขยายใหญ่ขึ้น ความเท่าเทียมกันเป็นสิ่งที่ต้องรักษาในองค์กร หรือแม้แต่การสร้างอิสระบนกฎเกณฑ์ก็เป็นสิ่งสำคัญที่องค์กรต้องสร้างขึ้น

ในความเป็นจริงแล้ว ไม่มีที่ทำงานไหนที่สามารถตอบโจทย์ความพึงพอใจของคุณได้ 100% แน่นอน แต่คุณต้องมองหา Trade off ของคุณให้เจอ อะไรคือสิ่งที่คุณต้องการจากองค์กรนั้น และสิ่งที่คุณจะยอมแลกเพื่อให้ได้สิ่งนั้นจากองค์กรนั้น ๆ มันคุ้มค่าหรือไม่

การเลือกงานแต่ละครั้ง คุณไม่ควรคิดถึงเพียงแค่อิสระ หรือความสบายในการทำงาน แต่ขอให้คุณคิดรวมไปถึงประสบการณ์ที่คุณจะได้รับจากองค์กรในมุมของเนื้องานนั้น ๆ เพื่อใช้ต่อยอดในมุมของการสร้างประสบการณ์ทำงานของคุณในอนาคตด้วย

keenprofile