keenprofile

คนที่ทำงานชอบวิจารณ์ใส่ แก้ปัญหาอย่างไรดี

ไม่ว่าคุณจะทำงานอยู่ในสายไหน ตำแหน่งไหนก็ตาม คุณไม่มีทางหลีกหนีเสียงบ่น เสียงวิจารณ์ของใครได้ทั้งนั้น มันคือเรื่องปกติที่คุณต้องเผชิญ บางคนก็วิจารณ์เพื่อก่อ บางคนก็วิจารณ์ไปงั้นขอให้ได้พูดเหอะ ใครตัดใจได้ ฟังแล้วขว้างออกไปจากใจได้ ก็ไม่เก็บกด ไม่เครียด บางคนทนไม่ไหว สุดท้ายก็ได้แต่เดินออกมาจากที่ที่ไม่ใช่ที่ของเราก็มีเยอะแยะ แล้วอะไรหล่ะคือเหตุผลที่ทำให้คนชอบวิจารณ์

คนที่ทำงานชอบวิจารณ์ใส่ แก้ปัญหาอย่างไรดี

ไม่ว่าคุณจะทำงานอยู่ในสายไหน ตำแหน่งไหนก็ตาม คุณไม่มีทางหลีกหนีเสียงบ่น เสียงวิจารณ์ของใครได้ทั้งนั้น มันคือเรื่องปกติที่คุณต้องเผชิญ

บางคนก็วิจารณ์เพื่อก่อ บางคนก็วิจารณ์ไปงั้นขอให้ได้พูดเหอะ

ใครตัดใจได้ ฟังแล้วขว้างออกไปจากใจได้ ก็ไม่เก็บกด ไม่เครียด บางคนทนไม่ไหว สุดท้ายก็ได้แต่เดินออกมาจากที่ที่ไม่ใช่ที่ของเราก็มีเยอะแยะ

แล้วอะไรหล่ะคือเหตุผลที่ทำให้คนชอบวิจารณ์ Will Bowen ผู้แต่งหนังสือ Complaint Free World ให้เหตุผลไว้ 5 ข้อ ว่าทำไมคนถึงชอบวิจารณ์

1. Get Attention
คนเราทุกคนเกิดมาพร้อมกับความต้องการที่จะเป็นคนที่ผู้อื่นยอมรับ และคนส่วนมากก็มักจะทำทุกวิถีทางให้ตัวเองได้เป็นจุดสนใจหรือจุดเด่น เมื่อพวกเขาไม่ได้รับโอกาส เขาจะหาทางให้ได้รับความสนใจ และการวิจารณ์คนอื่นก็เป็นวิธีหนึ่งที่ทำให้พวกเขาได้รับสิ่งนั้น

2. Remove Responsibility
ผู้คนมักจะวิจารณ์ถึงความยากต่าง ๆ ของงาน หรือเหตุการณ์นู่นนี่นั่นที่เข้ามาในชีวิต เพื่อที่จะรับความรับผิดชอบของพวกเขาออกไปจากงานนั้น ๆ

3. Inspire Envy
การวิจารณ์ลักษณะนี้อาจจะดูเหมือนเป็นการโอ้อวดความสามารถของตัวเอง เช่น ง่ายแค่นี้ทำไมเจ้านายถึงคิดไม่ได้นะ

4. Power
การได้วิจารณ์ก็เป็นเพื่อนการสร้าง power ให้กับตัวเอง รู้สึกถึงการมีอำนาจที่เหนือคนอื่น ๆ

5. Excuse Poor Performance
ผู้คนมักจะบ่นในเรื่องที่เกี่ยวข้อง หรือมีส่วนที่ทำให้พวกเขาไม่สามารถแสดงศักยภาพออกมาได้ดี เช่น เพราะอากาศร้อน เลยไม่สามารถสำรวจสถานที่ได้ตามที่กำหนด

ทั้งหมดทั้งมวล ไม่ใช่แค่เขาวิจารณ์เรา บางครั้งเราก็วิจารณ์เขาเช่นกัน แต่เราไม่จำเป็นต้องเก็บทุกคำวิจารณ์มาใส่ใจ แต่ก็ไม่ควรละทิ้งคำวิจารณ์เหล่านั้นเช่นกัน ควรนำเอาคำวิจารณ์ที่ได้รับมาวิเคราะห์ว่ามีส่วนจริงมากน้อยเพียงใด ซึ่งในขั้นตอนนี้คุณควรซื่อสัตย์กับตัวเองให้มากที่สุด หากไม่ดีจริงอย่างที่ใครเขาวิจารณ์ คุณก็ควรที่จะปรับเปลี่ยนตัวเอง เพื่อให้คุณเป็นคุณในแบบที่ดีที่สุด แต่หากคำวิจารณ์ไหนมันไม่จริงแล้วละก็ คุณก็ควรปล่อยให้มันเป็นเพียงลมที่พัดผ่านไป และโฟกัสในจุดที่คุณต้องการโฟกัสดีกว่า

keenprofile