keenprofile

เตรียมตัวสัมภาษณ์งานก็เหมือนทำงานวิจัยขนาดย่อม

การเตรียมตัวไปสัมภาษณ์งานส่วนใหญ่แล้วผู้สมัครมักจะซ้อมเตรียมตัวตอบข้อคำถาม หรือแม้แต่ศึกษาเว็บไซต์ของบริษัทที่ตนเองกำลังจะไปสัมภาษณ์ จากการให้คำแนะนำ Candidate พบว่า ยิ่งทำการบ้านมาก ยิ่งทำให้ Candidate มีสิทธิ์ที่จะผ่านการสัมภาษณ์ง่ายกว่า Candidate ที่ศึกษาเรื่องราวของตัวงานอย่างคร่าว ๆ หากเป็นแบบนี้ควรให้น้ำหนักในส่วนไหนมากกว่ากัน ศึกษาความเป็นมา ธุรกิจของบริษัท หรือว่าควรศึกษาที่ตำแหน่งงานที่กำลังจะสมัคร ?

เตรียมตัวสัมภาษณ์งานก็เหมือนทำงานวิจัยขนาดย่อม

การเตรียมตัวไปสัมภาษณ์งานส่วนใหญ่แล้วผู้สมัครมักจะซ้อมเตรียมตัวตอบข้อคำถาม หรือแม้แต่ศึกษาเว็บไซต์ของบริษัทที่ตนเองกำลังจะไปสัมภาษณ์

จากการให้คำแนะนำ Candidate พบว่า ยิ่งทำการบ้านมาก ยิ่งทำให้ Candidate มีสิทธิ์ที่จะผ่านการสัมภาษณ์ง่ายกว่า Candidate ที่ศึกษาเรื่องราวของตัวงานอย่างคร่าว ๆ

หากเป็นแบบนี้ควรให้น้ำหนักในส่วนไหนมากกว่ากัน
ศึกษาความเป็นมา ธุรกิจของบริษัท หรือว่าควรศึกษาที่ตำแหน่งงานที่กำลังจะสมัคร ?

ในความเป็นจริงบริษัทส่วนใหญ่มักจะคาดหวังให้ผู้สมัครมีความรู้ในเนื้องานที่จะต้องทำเป็นหลักอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นสิ่งที่ผู้สมัครควรศึกษาให้ท่องแท้ คือ เนื้องานที่จะต้องทำเป็นอย่างไร ในตลาดปัจจุบันเนื้องานเหล่านี้ต้องทำอะไรบ้าง หรือมีอะไรที่คุณสามารถสร้าง (Contribute) ให้กับบริษัทที่คุณสมัครได้บ้าง

ในส่วนของบริษัทนั้น คุณก็ควรศึกษาเพิ่มเติมว่ามีทิศทางอย่างไร ไม่เพียงแค่เพื่อเข้าใจสภาพแวดล้อมการทำงานของบริษัท แต่นี่หมายรวมถึง การที่จะทำให้คุณเข้าใจและตัดสินใจได้ว่า ต้องการที่จะไปทำงานที่บริษัทนั้น ๆ แน่หรือไม่

มีหลายบริษัทที่มีเว็บไซต์ที่สวยงาม มีการลงข่าวตามช่องทางต่าง ๆ แต่รู้หรือไม่ว่าบริษัทเหล่านั้นก็มีปัญหาภายใน จนทำให้ผู้สมัครบางคนที่สมัครไป ทำงานได้ไม่นานก็จำเป็นต้องหางานใหม่เนื่องจากปัญหาทางด้านการเงินของบริษัท
หรือแม้แต่ปัญหาในด้านคน บางบริษัทมีการอัตราการลาออกแบบที่คุณเองก็ต้องตกใจ ถ้ามีข้อมูลแบบนี้อยู่แล้ว ขอให้คุณชั่งน้ำหนักดี ๆ เพราะบริษัทที่มีปัญหาแบบนี้ร้อยทั้งร้อยเป็นบริษัทที่มีปัญหาภายในองค์กร หากคุณคาดหวังจะอยู่ยาวแล้วหล่ะก็คุณอาจจะต้องทำใจยอมรับว่าคุณจำเป็นจะต้องเป็นยอดมนุษย์คนหนึ่งขององค์กรนั้นเลยทีเดียวเพื่อให้ประสบความสำเร็จ

เพราะฉะนั้น การหางานแบบที่หว่าน Resume โดยไม่ทำการศึกษาบริษัทหรือตัวเนื้องานให้ดีก่อน จึงไม่ใช่เรื่องที่แนะนำให้ Candidate คนไหนทำทั้งสิ้น สิ่งที่ดีที่สุด คือ การมุ่งเป้าในการหางานไปที่เนื้องานที่ใช่มากที่สุด ตลอดจนวัฒนธรรมองค์กรที่คุณเองสามารถที่จะนั่งทำงานได้ด้วยนั่นเอง

keenprofile