keenprofile

สังคมที่คุณอยู่ ทำลายความเป็นตัวตนของคุณไปมากแค่ไหน

คุณไม่มีทางปฎิเสธได้ว่า ชีวิตนี้ถ้าคุณไม่อยากตัดทุกอย่างในโลก เก็บกระเป๋า แล้วพาชีวิตไปปลีกวิเวกที่เกาะ หรือภูเขา หรือดินแดนลับแลที่ไหนในโลก ชีวิตของคุณจะถูกสังคมเข้ามามีส่วนร่วมอยู่แล้ว ยิ่งในชีวิตการทำงาน คุณหลีกหนีไม่ได้เลย กับการที่จะมีคนมานั่งสงสัย ระแคะระคาย จับผิด อิจฉา หรือบางคนอาจจะสงสารในชีวิตในแบบที่คุณเป็น

สังคมที่คุณอยู่ ทำลายความเป็นตัวตนของคุณไปมากแค่ไหน

คุณไม่มีทางปฎิเสธได้ว่า ชีวิตนี้ถ้าคุณไม่อยากตัดทุกอย่างในโลก เก็บกระเป๋า แล้วพาชีวิตไปปลีกวิเวกที่เกาะ หรือภูเขา หรือดินแดนลับแลที่ไหนในโลก ชีวิตของคุณจะถูกสังคมเข้ามามีส่วนร่วมอยู่แล้ว

ยิ่งในชีวิตการทำงาน คุณหลีกหนีไม่ได้เลย กับการที่จะมีคนมานั่งสงสัย ระแคะระคาย จับผิด อิจฉา หรือบางคนอาจจะสงสารในชีวิตในแบบที่คุณเป็น

เหตุการณ์ง่าย ๆ เลย คุณเคยไม่เจอเพื่อนสมัยประถมที่ห่างหายจากการพบเจอกันมาสิบ ๆ ปีมั๊ย คำถามยอดฮิตที่จะต้องติด Top 10 ก็คือ ทำงานที่ไหนหล่ะ
ถ้าเป็นบริษัทใหญ่ ก็เบ่งกันได้หน่อย
แต่ถ้าเป็นบริษัทเล็ก ๆ คำถามถัดมาอาจจะเป็น เกี่ยวกับอะไรเหรอ

นี่แค่เพื่อน ถ้าระดับญาติมิตรสหายตีล้อมวงในเข้ามา คุณอาจจะเจอคำถามสุดคลาสสิคก่อนจะถามว่ามีแฟนรึเปล่าว่า งานตำแหน่งอะไร เงินเดือนเท่าไหร่

ภาพแบบนี้ คำถามแบบนี้ คลาสสิคสุด ๆ

แล้วยิ่งในยุคสมัยของ Social Network ต่อให้คุณกินหรูอยู่แพงขนาดไหน วันใดคุณ Post รูปมาม่า อาจจะมีคนไปถามที่บ้านคุณว่า ลูกอยู่ลำบากมากเหรอ ก็ได้

เจอแบบนี้เข้าไปก็อึดอัดใช่เล่น นี่แค่เรื่องของชีวิตส่วนตัว

ชีวิตของการทำงานหนักเข้าไปอีก การแต่งตัวมาทำงาน แค่ถูกกาลเทศะ บางที่ก็ถือว่าไม่พอ เดี๋ยวนี้ลามไปถึง ยี่ห้อกระเป๋าที่คุณใช้ สูทที่คุณใส่ หรือแม้แต่รถที่คุณขับ

ไหนจะหน้าตา ร่างกาย หน้าบวมไม่ไปฉีดโบก็ผิดปกติ อ้วน ไม่ได้ใส่ Digital Watch ก็ดูไม่ Healthy กินอาหารร้านข้างทาง ดูไม่ไฮโซเท่าร้านตามห้าง เฮ้ย! อยู่ยากไปมั๊ย

ถ้าตอนนี้คุณกำลังอยู่ยากกับเหตุการณ์ทั้งหมด นี่คือสิ่งที่คุณควรทำ

คุณควรถามตัวเองโดยด่วน ว่าคุณ มีความสุขหรือไม่กับการโดนสังคมกดดันให้คุณเป็นแบบที่สังคมต้องการ

ถ้าคุณรู้สึกว่า ไม่อึดอัด นี่แหละคือตัวคุณ คุณชอบ แสดงว่าคุณไม่ได้โดนสังคมกดดัน แต่นี่คือแนวทางของคุณ คุณไม่ผิดเลย คุณสามารถใช้ชีวิตแบบนี้ได้ แต่คุณไม่ควรยัดเยียดความเป็นคุณให้กับคนที่มีแนวทางไม่เหมือนคุณ

แต่ถ้าคุณรู้สึกว่า คุณไม่มีความสุขเลย กับแรงกดดันแบบนี้ ถ้าเกิดขึ้นในที่ทำงาน คุณควรถามตัวเองต่อ ถ้าคุณไม่เปลี่ยน อยู่ได้หรือไม่ ถ้าอยู่ได้ อยู่ต่อ มั่นหน้าแล้วฟังเสียงของสังคมเป็นแค่เสียงลมที่พัดผ่านไปซะ

ในทางกลับกัน ถ้าคุณรู้สึกว่า อยู่ไม่ได้แล้ว ถึงเวลาแล้วที่คุณจะต้องหาที่ทำงานที่ใหม่ ที่มี Culture ที่ใกล้เคียงกับคุณมากขึ้น

แล้วจะรู้ได้ไงว่าไปแล้วที่ใหม่จะไม่เป็นแบบเดิม สังเกตอย่างไร

ตอนไปสัมภาษณ์กวาดสายตาให้กว้างไกลเข้าไว้ เก็บข้อมูลมาให้ได้มากที่สุด คนที่นั่นส่วนใหญ่แต่งตัวแบบไหน ใช้ชีวิตกันอย่างไร ถ้าออฟฟิศมีห้องอาหาร ลงไปเดินเล่นเลย แวะนั่งกินข้าว จิบกาแฟก่อนก็ได้ สังเกตพฤติกรรมโดยรวมเข้าไว้ แล้วถามตัวเองอยู่ได้มั๊ย

ในชีวิตหนึ่งชีวิต ไม่ผิดนะ ถ้าคุณจะเลือกอยู่ในสิ่งแวดล้อม ที่ทำให้ตัวคุณมีความสุขในแบบของคุณ

ทำไมคุณจะต้องเปลี่ยนชีวิตในแบบของคุณทั้งหมด ให้กับคนอีกเป็นล้าน ๆ คนที่แทบจะไม่เกี่ยวข้องหรือสนใจใด ๆ กับชีวิตของคุณเลย

ในเมื่อเราไม่สามารถหนีจากกรอบบางอย่างของสังคมได้ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า ทั้งหมดของชีวิตคุณจะต้องยกให้กับสังคม จนไม่เหลือความเป็นตัวตนของคุณเอง

หนึ่งชีวิตของคุณ เลือกได้นะ ว่าอยากจะเป็นแบบไหน เป็นแบบคุณ หรือเป็นแบบใคร

keenprofile