keenprofile

Storytelling อีกทักษะการสื่อสารที่สำคัญ

ทักษะ Storytelling กลายเป็นทักษะสำคัญที่ถูกพูดถึงอย่างมากตลอดหลายปีที่ผ่านมา จะเป็น Storyteller ได้ ควรเริ่มอย่างไร นี่คือวิธีการง่าย ๆ ที่จะเริ่มทำให้คุณเป็น Storyteller ที่สะกดจิตผู้รับสารของคุณได้แน่นอน

Storytelling อีกทักษะการสื่อสารที่สำคัญ

ทักษะ Storytelling กลายเป็นทักษะสำคัญที่ถูกพูดถึงอย่างมากตลอดหลายปีที่ผ่านมา
จะเป็น Storyteller ได้ ควรเริ่มอย่างไร นี่คือวิธีการง่าย ๆ ที่จะเริ่มทำให้คุณเป็น Storyteller ที่สะกดจิตผู้รับสารของคุณได้แน่นอน

1. รู้ถึงกลุ่มผู้ฟังของคุณก่อนว่าพวกเขาคือใคร
การที่คุณศึกษาและรู้ก่อนว่าใครเป็นกลุ่มผู้ฟังของคุณ จะทำให้คุณสามารถวางแผนสไตล์การเล่าเรื่องของคุณให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายได้ดีขึ้น เช่น หากเป็นกลุ่มผู้บริหาร คุณอาจจะต้องเพิ่มความจริงจังลงไป มีข้อมูลที่ชัดเจน หรือถ้าเป็นกลุ่มรุ่นน้อง คุณอาจจะเน้นความสบาย เป็นกันเอง ยิ่งรู้จักกลุ่มเป้าหมายมากเท่าไหร่ คุณก็จะสามารถออกแบบได้ตรงจุดที่พวกเขาต้องการรับรู้มากขึ้นเท่านั้น

2. ร้อยเรียงเรื่องราวของคุณให้เป็นภาพที่ชัดเจนก่อนจะสื่อออกไป
อย่าเล่าเรื่องราวออกไปด้วยความรู้สึกที่ว่า คนที่มานั่งฟังจะรู้จักทุกอย่างที่คุณจะพูดมาก่อนแล้ว เพราะในความเป็นจริง คุณไม่สามารถคาดเดาได้ว่า คนที่ต้องการรับรู้เรื่องราวของคุณมีพื้นฐานในหัวข้อนั้น ๆ มากน้อยเพียง ดังนั้น เมื่อคุณรู้แล้วว่าผู้ฟังของคุณเป็นใคร คุณควรจะวิเคราะห์ต่อด้วยว่า ด้วยลักษณะของพวกเขาเหล่านั้น พวกเขารู้สึกชอบการร้อยเรียงเรื่องราวแบบใด นอกจากจะร้อยเรียงเรื่องราวให้ต่อกันแล้ว คุณควรคิดอยู่เสมอว่า เรื่องราวเหล่านั้นจะต้องเป็นเรื่องราวที่ชัดเจน ไม่ใช่การจบหรือเริ่มประโยคใหม่ ๆ แบบคลุมเครือ

3. ใส่ตัวเลขสถิติลงไปในเรื่องราวของคุณ
จากงานวิจัยของ Standford University พบว่า หากคุณใส่ข้อมูลทางสถิติเข้าไปในเรื่องราวของคุณ จะทำให้ผู้รับสารอยู่กับเรื่องราวของคุณมากขึ้นถึง 65 – 70%

นั่นเป็นวิธีง่าย ๆ ในการเปลี่ยนเรื่องราวของคุณให้มีความน่าสนใจมากขึ้น นอกจากเทคนิคด้านบนแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่คุณควรให้ความสำคัญ คือ การฝึกฝนเป็นนักเล่าเรื่องนั่นเอง หากมีโอกาส อย่าลืมที่จะไขว้ขว้าโอกาสที่จะทำให้คุณได้ฝึกฝน เพราะการเป็นนักเล่าเรื่อง ก็คือ ทักษะอย่างหนึ่งที่สามารถฝึกฝนได้ ยิ่งฝึกฝนมากคุณก็จะเข้าใจถึงศักยภาพ และสไตล์ของตัวเองมากขึ้น ยิ่งเจนสนามคุณก็จะรับมือกับสถานการณ์ของผู้ฟังหรือผู้อ่านของคุณได้มากขึ้นเช่นกัน

keenprofile