keenprofile

เข้าใจความต้องการของตัวเองแล้วจะได้ประโยชน์อะไรกับการหางาน

ทำไมถึงต้องเข้าใจความต้องการของตัวเอง ในเมื่อคนส่วนใหญ่ หางานหรือเปลี่ยนงานก็มีอยู่ไม่กี่ปัจจัย ไม่ใช่เรื่องคน เนื้องาน ก็เงิน ในความเป็นจริงแล้ว จะทำงานให้มีความสุข ต้องอาศัยความสัมพันธ์ของทั้ง 3 เรื่องเข้าด้วยกัน คุณต้องมีความสุขที่จะอยู่กับสิ่งแวดล้อมนั้น เพื่อนรวมงานต้องโอเค งานต้องถูกจริตกับความถนัดและความสามารถของคุณ และที่สำคัญได้ก็ต้องคุ้มเสีย นั่นหมายถึง เงินก็ต้องตอบโจทย์ความต้องการของคุณ ณ ขณะนั้นด้วย เพราะฉะนั้น คุณต้องทำความเข้าใจตัวของคุณเองเสียก่อน

เข้าใจความต้องการของตัวเองแล้วจะได้ประโยชน์อะไรกับการหางาน

ทำไมถึงต้องเข้าใจความต้องการของตัวเอง ในเมื่อคนส่วนใหญ่ หางานหรือเปลี่ยนงานก็มีอยู่ไม่กี่ปัจจัย ไม่ใช่เรื่องคน เนื้องาน ก็เงิน

ในความเป็นจริงแล้ว จะทำงานให้มีความสุข ต้องอาศัยความสัมพันธ์ของทั้ง 3 เรื่องเข้าด้วยกัน คุณต้องมีความสุขที่จะอยู่กับสิ่งแวดล้อมนั้น เพื่อนรวมงานต้องโอเค งานต้องถูกจริตกับความถนัดและความสามารถของคุณ และที่สำคัญได้ก็ต้องคุ้มเสีย นั่นหมายถึง เงินก็ต้องตอบโจทย์ความต้องการของคุณ ณ ขณะนั้นด้วย

เพราะฉะนั้น คุณต้องทำความเข้าใจตัวของคุณเองเสียก่อน

คุณอาจจะเริ่มด้วยวิธีง่าย ๆ จากการลองคิดดูว่าในอีก 3 – 5 ปี ข้างหน้า คุณอยากเห็นตัวเองอยู่ในจุดไหน

คุณยังเห็นภาพของคุณทำงานอยู่ในสายงานนี้หรือไม่ หรือคุณมองเห็นตัวเองเปลี่ยนสายงานไปแล้ว หรือคุณคิดอยากจะเป็นเจ้าของกิจการ

ถ้าคุณยังไม่เคยสร้างภาพแบบนี้เลย คุณควรจะเริ่มร่างภาพเหล่านี้ได้แล้ว คุณจะปล่อยให้ชีวิตของคุณขาดเป้าหมายไม่ได้ ยิ่งในการวางแผนเส้นทางอาชีพแล้ว หากคุณสามารถที่จะร่างภาพเช่นนี้ได้ จะทำให้คุณสามารถเลือกเส้นทาง พัฒนาตัวของคุณให้ถูกทางได้ และเรียกได้ว่าโตไปได้ไกลกว่าคนอื่น ๆ ที่อยู่ในช่วงอายุเดียวกัน หรือจะเป็นในมุมของสายงานเดียวกันได้เช่นกัน

ชีวิตการทำงานสามารถลองผิดลองถูกเพื่อหาตัวตนในการทำงานของคุณได้ แต่บางครั้งการลองผิดลองถูกก็จำเป็นที่จะต้องมีช่วงจำกัดของเวลา หากคุณอยู่ในช่วงวัยที่เป็น Mid-Career แล้ว อย่างน้อย คุณก็ควรที่จะตอบได้ว่าตัวคุณเองมีความถนัดงานด้านไหน ชอบทำงานในสภาพแวดล้อมแบบไหน เพราะยิ่งรู้ตัวช้า การแก้เกมส์กลับมาเพื่อให้คุณได้อยู่ในสายที่คุณถนัดหรืออยากจะก้าวไปก็จะยากขึ้นไปอีก

keenprofile