keenprofile

งานที่ใช่ของคุณหน้าตาเป็นอย่างไร

คุณเคยถามตัวเองหรือไม่ว่าคุณเลือกงานปัจจุบันเพราะอะไร และคุณจะเปลี่ยนงานใหม่เพราะอะไร หากคุณต้องการเปลี่ยนงานใหม่หรือเพียงแค่ต้องการงานจานด่วน บทความนี้อาจจะยังไม่ใช่บทความที่ใช่สำหรับคุณ

งานที่ใช่ของคุณหน้าตาเป็นอย่างไร

คุณเคยถามตัวเองหรือไม่ว่าคุณเลือกงานปัจจุบันเพราะอะไร และคุณจะเปลี่ยนงานใหม่เพราะอะไร
หากคุณต้องการเปลี่ยนงานใหม่หรือเพียงแค่ต้องการงานจานด่วน บทความนี้อาจจะยังไม่ใช่บทความที่ใช่สำหรับคุณ

แต่ถ้าคุณกำลังมองหางานที่ทำให้คุณอยู่ได้ คำว่าอยู่ได้ในยุคปัจจุบัน คุณสามารถลืมไปได้เลยว่าจะอยู่ไปอีกสิบปี ยี่สิบปี หรือจนกว่าคุณจะเกษียณ แต่อยู่ได้ในทีนี้ คือ อยู่ได้ในช่วงเวลาที่คุณต้องการ พร้อมที่จะเรียนรู้ เปิดใจกับสิ่งต่าง ๆ รอบตัวของคุณ และที่สำคัญคุณพร้อมจะทุ่มเทให้กับองค์กรนั้น ๆ

อะไรเป็นปัจจัยสำคัญในการเปลี่ยนงานหรือเลือกงานของคุณ

ลองลิสต์ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้คุณเปลี่ยนงานในแต่ละครั้งดู
หลายๆครั้งที่ผู้เชี่ยวชาญจาก Keen Profile ให้คำปรึกษา candidate หลายๆคน เราพบว่า เงิน อาจจะเป็นปัจจัยสำคัญของใครหลายๆคน ไม่ใช่เรื่องผิดเลย คุณสามารถให้เงินเป็นอันดับ 1 ได้ หรือคุณจะให้เงินเป็นอันดับสุดท้าย

อย่างไรก็ตาม เราพบว่า ปัจจัยอื่นๆที่รายล้อมเงินก็เป็นปัจจัยสำคัญที่คุณควรให้ความสำคัญไม่แพ้กัน
ปัจจัยอื่นๆ เช่น

วัฒนธรรมการทำงาน มี work life balance หรือไม่
วัฒนธรรมการทำงานทำให้คุณได้ใช้ศักยภาพ และได้แข่งขันกับคนอื่นหรือไม่

เนื้องานตรงกับสิ่งที่เราต้องการพัฒนาในชีวิตหรือไม่

ปัจจัยของบางท่านอาจหมายรวมไปถึง การเดินทาง วิธีการเดินทางลำบากหรือไม่ ไกลจากบ้านรึเปล่า ต่อรถกี่สาย ลงเรือข้ามฟาก ถ้ามาแบบนี้ ขอผ่าน

ที่ทำงานไม่มีแม่บ้าน ให้เก็บขยะเอง ก็ไม่ใช่แนว

เพราะฉะนั้นทุกครั้งที่ไปสัมภาษณ์งาน เชคตัวเองดี ๆ ชอบหรือไม่กับปัจจัยต่าง ๆ ปัจจัยที่เราลิสต์ออกมาจะทำให้เราเข้าใจตัวเราเอง และที่สำคัญเวลาคุณไปสัมภาษณ์คุณจะได้ถามคำถามเหล่านี้กับผู้สัมภาษณ์ให้ครบถ้วน ทั้งหมดทั้งมวลก็เพื่อให้คุณได้ทำงานในที่ที่ใช่ที่สุด ถึงจะไม่ร้อยเปอร์เซนต์แต่อย่างน้อยก็ตอบโจทย์ความต้องการของคุณในระดับหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม อย่ามองหาที่ทำงานหรืองานที่ใช่หรือถูกใจคุณ 100% เพราะงานแบบนั้นแทบจะไม่มีอยู่จริง

แต่จงมองหาที่ทำงานที่ทำให้คุณอยู่ได้อย่างมีความสุขและคุณสามารถเป็นทั้งผู้รับและผู้ให้ตลอดช่วงเวลาที่คุณตัดสินใจอยู่ในที่ทำงานนั้นจะดีกว่า

เพราะหน้าตาของงานที่ใช่ มีแค่คุณคนเดียวที่รู้ว่าเป็นอย่างไร ศึกษาและเข้าใจความต้องการของตัวเองให้ดีที่สุด แล้วคุณจะพบงานที่ใช่ของคุณได้อย่างแน่นอน

keenprofile