keenprofile

จะหาบริษัทที่ให้ Work Life Balance ได้ ต้องไปหาที่ไหน

จะหาบริษัทที่ให้ Work Life Balance ได้ ก็ต้องถามตัวคุณก่อนว่า คำว่า Work Life Balance ของคุณ หมายความว่าอย่างไร Work Life Balance ของคุณในที่นี้ หมายถึง บริษัทที่คุณต้องไปทำงาน 8 โมงเช้า เลิก 5 โมงเย็น ไม่มีงานกลับบ้านใช่หรือเปล่า หรือว่า บริษัทที่ให้วันลาสูงกว่าบริษัททั่วไปในตลาด

จะหาบริษัทที่ให้ Work Life Balance ได้ ต้องไปหาที่ไหน

จะหาบริษัทที่ให้ Work Life Balance ได้ ก็ต้องถามตัวคุณก่อนว่า คำว่า Work Life Balance ของคุณ หมายความว่าอย่างไร

Work Life Balance ของคุณในที่นี้ หมายถึง บริษัทที่คุณต้องไปทำงาน 8 โมงเช้า เลิก 5 โมงเย็น ไม่มีงานกลับบ้านใช่หรือเปล่า

หรือว่า บริษัทที่ให้วันลาสูงกว่าบริษัททั่วไปในตลาด ทั่วไปให้ 10 วัน ที่นี่ให้ 15 วัน

หรือ บริษัทที่มาสายได้ ให้คุณไปรับไปส่งลูกไปโรงเรียนได้

หรือ บริษัทที่ Remote Working ได้

จากตัวอย่าง จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า คำว่า Work Life Balance นั้นมีหลายรูปแบบมาก และทุกคนก็ให้ความหมายแทบจะไม่เหมือนกัน ทั้งหมดทั้งมวลนั้น ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของแต่ละคน

ดังนั้น จริง ๆ แล้ว งานที่ตอบโจทย์ Work Life Balance ของคุณ ก็คือ งานที่ตอบโจทย์ Life Style ของคุณต่างหาก

การจะหาบริษัทที่ตอบโจทย์ Life Style ของคุณ ก็คือ การหาบริษัทที่มีวัฒนธรรมองค์กรที่ตอบโจทย์ตัวคุณ

ตัวอย่างเช่น ถ้าองค์กรเป็นองค์กรที่เคร่งขัด มีกฎเกณฑ์ชัดเจน การวัดผลงานไม่ได้เพียงวัดว่าคุณมีผลงานส่งอย่างเดียว แต่วัดด้วยว่าคุณมีพฤติกรรมขาด ลา มาสาย หรือไม่ คุณก็ต้องลองตั้งคำถามตัวเองว่า ถ้าเป็นแบบนี้อยู่ได้รึเปล่า

ยิ่งเป็นบริษัทใหญ่ ๆ ยิ่งมีกฎเกณฑ์ที่เคร่งครัด ด้วยจำนวนพนักงานที่ต้องดูแลนั้นมีจำนวนมาก การสร้างบรรทัดฐานจึงเป็นสิ่งสำคัญของบริษัท แต่ถ้าคุณรู้ว่า คุณเองเป็นคนที่ไม่ชอบตามกฎเกณฑ์ แต่คุณยังดันทุรังที่จะทำงานในองค์กรนั้น ในที่สุดตัวคุณเองก็จะอึดอัด และรู้สึกว่าองค์กรไม่ตอบโจทย์ Life Style ของคุณเอาเสียเลย

หรือบางครั้ง พนักงานบางคนก็ชอบที่จะอยู่ในบริษัทที่มีกฎเกณฑ์มากกว่า บริษัทที่ไร้กฎเกณฑ์ใด ๆ เพราะบริษัทที่ไม่มีกฎเกณฑ์ใด ๆ หรือมีน้อยมาก ๆ คุณจะต้องประสบปัญหา ความรู้สึกของความไม่เท่าเทียมแน่นอน ยิ่งมีกฎมากยังมีคนแหกกฎ แล้วบริษัทที่มีกฎน้อย ๆ รับรองได้ว่าย่อมมีคนหาผลประโยชน์จากกฎที่อ่อนแอแน่นอน

เพราะฉะนั้น จริง ๆ แล้ว การหา Work Life Balance สามารถเริ่มได้ด้วยตัวคุณ โดยเริ่มจากการหาว่า ตัวคุณเอง มี Life Style แบบใด และตัวคุณเองสามารถรับสภาพกับกฎกติกาการอยู่ร่วมกันของบริษัทต่าง ๆ ในลักษณะใดได้บ้าง

หากคุณได้คำตอบแล้ว คำตอบของคุณจะช่วยให้คุณ Scope วัฒนธรรมองค์กรที่ตรงกับความเป็นคุณได้มากขึ้น และความอึดอัดในการทำงานของคุณก็จะลดน้อยลงได้แน่นอน

keenprofile