keenprofile

ทำไมชีวิตถึงไม่มีความสุข

ชีวิตก้าวไปข้างหน้าไม่ได้ เพราะทุกวันมีแต่เรื่องให้รู้สึกไม่มีความสุข ทำไมถึงเป็นแบบนั้น ที่คุณรู้สึกไม่มีความสุข รู้สึกว่าทำอะไรก็มีแต่คำว่า เหนื่อย ท้อ ชีวิตมันแย่ ลองตรวจเชคสภาพจิตใจกันดูซักนิดว่าคุณเป็นแบบนี้รึเปล่า

ทำไมชีวิตถึงไม่มีความสุข

ชีวิตก้าวไปข้างหน้าไม่ได้ เพราะทุกวันมีแต่เรื่องให้รู้สึกไม่มีความสุข

ทำไมถึงเป็นแบบนั้น

ที่คุณรู้สึกไม่มีความสุข รู้สึกว่าทำอะไรก็มีแต่คำว่า เหนื่อย ท้อ ชีวิตมันแย่ ลองตรวจเชคสภาพจิตใจกันดูซักนิดว่าคุณเป็นแบบนี้รึเปล่า

  1. คุณคือคนที่ต้องสมบูรณ์แบบตลอดเวลา

ชีวิตของคุณเต็มไปด้วยคำว่า ชีวิตต้องเลิศ ชีวิตต้องสมบูรณ์แบบเท่านั้น ถึงจะมีความสุขหรือเปล่า

หากเป็นเช่นนี้ ขณะนี้คุณกำลังเคร่งเครียดกับตัวเองมากไป ลองเปลี่ยนตัวเองจากคนสายดีเทล ออกมามองภาพกว้างบ้าง อาจจะเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยคุณได้ ชีวิตของเราไม่มีทางทำได้ตามแผนตลอดเวลา เพราะฉะนั้นอย่ายึดติดว่าจะไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงในชีวิต

  1. ปล่อยให้ตัวเองวิ่งตามความคิดเชิงลบ

คุณเคยสังเกตคนรอบ ๆ ตัวคุณหรือไม่ พวกเขาเหล่านั้นกำลังปล่อยพลังลบมาสู่คุณรึเปล่า เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณโดนพลังลบแบบนั้น คุณก็จะไขว้เขว้และกลายเป็นคนที่มีความคิดเชิงลบตามไปอย่างที่คุณไม่ทันตั้งตัว ดังนั้น คุณควรดูแลตัวเองให้มากขึ้น พาตัวเองไปอยู่ในสิ่งแวดล้อมและคนรอบตัวที่คิดบวกมากขึ้น จะทำให้คุณหายใจหายคออย่างมีความสุขขึ้นแน่นอน

  1. จมอยู่ในอดีตและฝันไปกับอนาคตมากเกินไป

อดีตไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ หน้าที่ของเราคือปรับปรุงวันนี้ให้ดีกว่าอดีต อนาคตเป็นเรื่องที่ยังไม่เกิด หน้าที่ของเราก็คือสร้างอนาคตขึ้นมาให้ได้ ซึ่งทั้งหมดนี้ก็คือ การอยู่กับปัจจุบันให้ได้นั่นเอง

ถ้ามัวคิดถึงแต่อดีต ชีวิตก็จะวนอยู่กับอดีตไม่สามารถหลุดพันจากปัญหาเดิมๆได้ แต่ถ้ามัวฝันถึงอนาคตหวังจะให้เกิดแต่ไม่ลงมือทำ เราก็จะได้แต่ฝันไปเรื่อย ๆ เพราะฉะนั้น เราต้องไปจมอยู่ในอดีตและฝันไปกับอนาคต แต่เราต้องปรับปรุงและสร้างฝันของเราให้เป็นจริงต่างหาก

  1. เปรียบเทียบตัวเองกับชีวิตของคนอื่น

เรื่องปกติของมนุษย์ทุกคนที่ต้องเปรียบเทียบ เราเกิดมาเพื่ออยู่ร่วมกัน แต่บางครั้งเราก็ต้องแข่งขันกัน และการแข่งขันย่อมมีผู้แพ้และผู้ชนะ มีคนหลากหลายฐานะอยู่บนโลกใบนี้ เปรียบเทียบไปก็มีแต่ทุกข์ สิ่งสำคัญที่สุดคือการแข่งกับตัวเองในทุก ๆ วัน เปลี่ยนความคิดเปรียบเทียบคนอื่น ให้เป็นตัวคุณเองจะดีขึ้นจากวันนี้ได้อย่างไรบ้าง อะไรคือขีดจำกัดของคุณ คุณไปได้ไกลกว่านี้ได้อีกใช่หรือไม่ คำถามพวกนี้ ควรจะมาแทนที่การเปรียบเทียบตัวคุณกับคนอื่น

  1. ทุกคนต้องหมุนรอบตัวคุณ

ถ้าคุณคอยแต่จะให้ทุกคนมาหมุนรอบตัวคุณ อาจจะมีบางช่วงที่เกิดขึ้นได้ แต่อย่างที่บอกตั้งแต่ข้อแรก ทุกอย่างย่อมมีการเปลี่ยนแปลง ถ้าคุณมัวแต่คาดหวัง คุณก็จะไม่มีความสุข สิ่งสำคัญที่สุด คือ การเข้าใจตัวคุณ และเข้าใจผู้อื่น ไม่มีใครต้องการเป็นแบบที่คนอื่นอยากให้เป็น ทุกคนล้วนแต่อยากเป็นคนในแบบที่ตัวเองต้องการทั้งนั้น เพราะฉะนั้นทุกคนจึงมีเหตุผลเป็นของตัวเองที่แตกต่างกัน ทำความเข้าใจ และปรับตัวคุณให้เข้ากับสถานการณ์นั้น ๆ ในแบบของคุณดีกว่าที่จะคอยให้ทุกคนต้องเป็นแบบที่คุณอยากให้เป็น เพราะไม่มีใครสามารถเป็นคนแบบนั้นให้คุณได้ตลอดไปแน่นอน

ชีวิตของเราในแต่ละวันมีเรื่องราวมากมายให้คิดอยู่แล้ว เราไม่จำเป็นต้องหาความทุกข์เพิ่มให้กับตัวเรา ถ้าวันนี้คุณยังหาความสุขให้ตัวเองไม่เจอ ลองเริ่มต้นง่าย ๆ ด้วยการยิ้มให้กำลังใจตัวเอง อาจจะเป็นก้าวแรกที่จะทำให้คุณกลายเป็นคนที่มีความสุขในแบบของคุณก็ได้นะ 😊

keenprofile