keenprofile

ทำงานมาได้ซักพัก รู้สึกยังเข้ากับทีมไม่ได้ อยู่ หรือ ไป ดี?

เวลาที่คุณเปลี่ยนที่ทำงานใหม่ หรือว่ามีเพื่อนร่วมงานคนใหม่เข้ามาในทีม สิ่งที่จะเกิดขึ้นแน่ ๆ คือ ความรู้สึกอึดอัด และไม่เป็นส่วนหนึ่งของกันและกัน เป็นเรื่องปกติและธรรมดาที่ทุกคนจะต้องเจอ นอกเสียจากว่าคุณจะโชคดีได้เจอทีมหรือคนที่สามารถสร้างความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งได้ภายในเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งทีมหรือคนแบบนั้นมีอยู่จริงบนโลกของการทำงาน แต่มีอยู่น้อยนิด

ทำงานมาได้ซักพัก รู้สึกยังเข้ากับทีมไม่ได้ อยู่ หรือ ไป ดี?

เวลาที่คุณเปลี่ยนที่ทำงานใหม่ หรือว่ามีเพื่อนร่วมงานคนใหม่เข้ามาในทีม สิ่งที่จะเกิดขึ้นแน่ ๆ คือ ความรู้สึกอึดอัด และไม่เป็นส่วนหนึ่งของกันและกัน

เป็นเรื่องปกติและธรรมดาที่ทุกคนจะต้องเจอ นอกเสียจากว่าคุณจะโชคดีได้เจอทีมหรือคนที่สามารถสร้างความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งได้ภายในเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งทีมหรือคนแบบนั้นมีอยู่จริงบนโลกของการทำงาน แต่มีอยู่น้อยนิด

จะไปหาคนแบบนี้ได้จากที่ไหน
สิ่งที่ทีมหรือคนเหล่านั้นมี คือ การทำงานเป็นทีมอย่างแท้จริง และสิ่งที่สำคัญที่สุด พวกเขาใส่ใจในทุกเรื่องราวของเพื่อนร่วมงาน
พวกเขาให้ความสำคัญแม้กระทั่งสีหน้าของคุณ หรือในขั้นแอดวานส์ พวกเขาสามารถอ่านคุณออกได้เลยว่าคุณอึดอัด หรือผ่อนคลายกับสถานการณ์อย่างไรบ้าง

แต่ ในเมื่อโลกไม่ได้สร้างทีมหรือคนเหล่านั้นมาให้คุณในปริมาณที่มากพอ สิ่งที่คุณต้องจำให้ขึ้นใจก็คือ “ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงได้ในวันเดียว”

สิ่งที่คุณควรทำ คือ ใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ ค่อย ๆ ศึกษาคนในทีม เขาทำงานกันอย่างไร หรือพวกเขาชอบไม่ชอบอะไร

และยิ่งคุณเห็นบางสิ่งบางอย่างที่คุณคิดว่า มันไม่ถูกไม่ควร อย่าแสดงความคิดเห็นแบบสุดโต่ง เอาให้หักกันไปข้างแบบนั้น ลองนึกสภาพ คนที่อยู่ในองค์กรนั้น ๆ ก่อนคุณมา อยู่ดี ๆ คุณจะบอกเค้าว่า ต้องเปลี่ยนนะ มันคือการเปลี่ยนแบบฉับพลัน คุณกำลังพังทลายความเคยชินของพวกเขา เพราะฉะนั้นคุณต้องใจเย็น ๆ ปล่อยให้การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างช้า

ในทางเดียวกัน คนที่เข้ามาใหม่ในทีมของคุณก็อาจจะมีวัฒนธรรมการทำงานที่ติดมาจากที่อื่น คุณไม่ควรตัดสินว่าแย่ หรือเขาต้องปรับเดี๋ยวนั้นทันที ลองทำเป็นตัวอย่าง ลองพูดคุย ค่อย ๆ ศึกษาซึ่งกันและกัน ไม่แน่ คุณอาจจะได้ไอเดียใหม่ ๆ เพื่อมาปรับปรุงการทำงาน หรือพัฒนาให้ทีมสามารถแสดงศักยภาพได้อย่างเต็มที่

การเปลี่ยนแปลงนั้นเกิดขึ้นได้ โลกยังเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา แต่สิ่งหนึ่งที่ทุกคนต้องมี คือ การเปิดกว้างยอมรับการเปลี่ยนแปลง ถ้าคุณตั้งธงแต่ว่า ไม่มีทางเปลี่ยนได้ ก็เหมือนยังไม่เริ่มก็จบแล้ว เพราะฉะนั้น ใจเย็น ๆ เปลี่ยนแปลงได้ แต่ต้องเปลี่ยนอย่างมีศิลปะ

keenprofile